Những ngôi nhà nghiêng ngả ở Lavenham

15/08/2018 | 14:52 GMT+7

Lavenham từng là ngôi làng phát triển nghề sản xuất và buôn bán len ở hạt Suffolk, Anh. Giống như bao ngôi làng cổ ở xứ sở sương mù, nơi đây có khung cảnh thanh bình và còn giữ lại nhiều nét đơn sơ, mộc mạc của làng quê. Nhưng điều đặc biệt khiến nhiều người muốn đến đây là những ngôi nhà độc đáo có kiến trúc xiêu vẹo, nghiêng ngả nhưng vẫn trụ vững theo thời gian.

Những căn nhà xiêu vẹo vẫn tồn tại qua nhiều thế kỉ ở Lavenham. Nguồn: AMUSING PLANET

Lavenham là một ngôi làng có lịch sử lâu đời, từ thời trung cổ đã phát triển ngành sản xuất và buôn bán vải len. Vào thế kỷ 15 và 16, Lavenham đã nổi tiếng vì làm ra những tấm vải len xanh, khổ lớn và chất lượng cao. Điều này đã làm Lavenham trở thành một trong những ngôi làng giàu có bậc nhất ở nước Anh lúc bấy giờ. Sự thịnh vượng của Lavenham thể hiện qua những công trình kiến trúc hoành tráng, những nhà thờ có diện tích lớn và có tháp cao nhất trong số các công trình cùng loại ở Anh.

Nhờ vào vải len mà nền kinh tế của ngôi làng này phát triển với tốc độ rất nhanh, người dân trở nên giàu có nên nhà cửa bắt đầu mọc lên như nấm. Nhưng có nhiều ngôi nhà được xây dựng vội vàng, sử dụng luôn gỗ tươi để dựng khung nhà. Sau một thời gian sử dụng, gỗ tươi bắt đầu khô và bị cong, vênh, nhà cũng bị nghiêng và xiêu vẹo theo. Vào thời điểm kinh tế của Lavenham tuột dốc bởi sự cạnh tranh với các loại vải khác giá rẻ hơn, nhiều nhà không còn “ăn nên làm ra” như trước, không đủ tiền để xây lại nên nhữngngôi nhà nghiêng vẫn tồn tại cho đến hôm nay. Phần khung gỗ theo lối kiến trúc trước đây được dựng lộ thiên, phối màu nổi bật nên sự xiêu vẹo này càng dễ nhận ra, tạo cảm giác như đang đứng trong một thế giới hoạt hình hoặc trong bộ phim giả tưởng nào đó.

Ngày nay, nét độc đáo này trở thành điểm thu hút khách du lịch đến Lavenham. Không chỉ vậy, những ngôi nhà còn là nguồn cảm hứng sáng tac cho các nhà thơ, nhạc sĩ. Nhà văn người Anh J.K.Rowling cũng chọn nơi này làm bối cảnh cho bộ phim về cậu bé phù thủy Harry Porter. Ngôi nhà nghiêng nhiều nhất được làng giữ gìn y như lúc mới xây và phát triển thành không gian trưng bày nghệ thuật (The crooked house art gallery) để đón khách tham quan.

THIÊN NGỌC (theo Amusing Planet)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>