Những “giá treo mùa đông” trong khu vườn Nhật Bản

14/05/2018 | 09:51 GMT+7

Suốt những tháng mùa đông lạnh giá, nhiều khu vườn ở Nhật Bản mọc lên những cấu trúc hình nón trên những cây cổ thụ, đấy là những giá treo bảo vệ chúng khỏi bị gãy khi tuyết bám nhiều trên cành.

Những “giá treo” bảo vệ cành cây không bị gãy bởi tuyết rơi. Nguồn: AMUSING PLANET

Những cấu trúc hình nón này được gọi là yukitsuri thường bắt gặp ở tỉnh Ishikawa, Toyama và Fukui, nằm dọc theo bờ biển thuộc đảo Honshu. Mùa đông thường xuyên có tuyết rơi, tuyết lại rất ướt và tích tụ dần có thể nặng đến mức làm gãy cành cây.

Dù không biết chính xác nguồn gốc của yukitsuri nhưng nó bắt đầu xuất hiện từ thời Edo (1603-1868) ở phía Bắc đảo Honshu. Những nông dân sử dụng dây thừng và cột chống để bảo vệ những cành cây táo khỏi bị gãy khi đến mùa kết quả và tuyết rơi. Đến thời kỳ Minh Trị thì những giá treo này xuất hiện ở Ishikawa, được cải thiện về thiết kế, công năng và tính thẩm mỹ cũng cao hơn.

Dựng được một giá treo là một hoạt động cần sức mạnh của tập thể. Một người phụ trách trèo lên cọc tre trước để cố định các mối dây thừng. Khoảng 10 người bên dưới đón các đầu dây ở trên thả xuống, leo lên vị trí cần cột dây bằng thang. Dù có rất nhiều dây nhưng tất cả phải đảm bảo cân đối để chịu được sức nặng và hài hòa với hình dáng của cây. Một cây cổ thụ to có thể được cột đến 800 dây thừng. Những người làm vườn lành nghề có thể dựng một yukitsuri trong 2 giờ đồng hồ. Nếu là cây to có thể cần đến 4-5 giá đỡ và mất 1 ngày mới hoàn thành và người ta giữ lại nó đến đầu tháng 3, lúc tuyết bắt đầu tan.

Giống như nhiều đồ thủ công khác ở Nhật, yukitsuri có sự kết hợp giữa công năng và tính thẩm mỹ. Những sợi dây thừng từ đầu cột kéo dài xuống đến các cành cây phù hợp với độ cao của từng cành. Vào ban đêm, những người chủ vườn còn thắp đèn sáng bên dưới làm nổi bật những sợi dây màu vàng và tuyết rơi xung quanh tạo thành khung cảnh mùa đông đặc trưng.

Không phải vùng nào có tuyết rơi nhiều thì sẽ có yukitsuri, điển hình là Hokkaido và Aomori, hai nơi thường có mùa đông lạnh và tuyết rơi nhiều nhưng tuyết ở đây khô và nhẹ hơn nên không làm gãy cây. Một số khu vườn ở Tokyo còn dựng giá treo này nhằm mục đích giới thiệu một kỹ thuật làm vườn Nhật Bản truyền thống và tạo nét đặc trưng của khu vườn vào mùa đông.

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ Amusing Planet, Japan times)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>