Nhà thờ bằng gạch bùn lớn nhất thế giới

06/08/2019 | 10:53 GMT+7

Mỗi năm, cư dân ở thị trấn Djenne, Mali đều tham gia hoạt động cộng đồng để trùng tu nhà thờ Lớn (The Grand Mosque) - công trình kiến trúc làm bằng gạch bùn lớn nhất thế giới.

Nhà thờ Lớn là công trình kiến trúc tiêu biểu ở Mali. Nguồn: BBC

Nằm trong vùng nội địa khô cằn của sa mạc Sahara, miền Nam Mali, nhà thờ này xây dựng từ năm 1907, là một công trình kiến trúc ấn tượng ở Mali. Đây là tòa nhà bằng gạch bùn lớn nhất thế giới, cao gần 20m và dài 91m, một ví dụ điển hình cho phong cách kiến trúc Sudano-Sahelian, đặc trưng với lớp bùn trát bên ngoài và dàn cột gỗ.

Hệ thống 90 cột gỗ bên trong, nâng đỡ tường và phần mái, đồng thời gạch bùn và lớp vữa cách nhiệt giữ cho bên trong mát mẻ ngay cả vào những ngày nóng nhất. Một số khe hở trên mái nhà cho phép không khí lùa vào trong mùa khô, có thể đóng lại khi vào mùa mưa.

Dù ở Mali mùa mưa chỉ trong thời gian ngắn nhưng lượng mưa trung bình rất lớn. Do đó, việc sửa chữa, trùng tu rất cần thiết để đảm bảo công trình tồn tại vững chắc, nhất là lớp ngoài cùng của bức tường làm bằng bùn nên cần được gia cố hàng năm.

Hàng năm, ở thị trấn tổ chức một sự kiện có sự tham gia của đông đảo người dân, mục đích để giữ gìn công trình và kết nối cộng đồng. Nam giới được giao chuẩn bị vật liệu xây dựng (gọi là banco - một hỗn hợp từ đất sét mịn lấy từ con sông gần đó, cám gạo, bơ, bột cây baobab). Phụ nữ thì mang nước sông đến để trộn banco, trẻ em cũng phụ giúp mang bùn.

Đêm trước ngày diễn ra sự kiện, người dân thức trắng để tham gia ca hát, nhảy múa và đợi tiếng còi khai cuộc vào lúc 4 giờ sáng. Những đội tham gia bắt đầu cuộc thi trát vữa dưới sự giám sát của 80 thợ xây bậc thầy trong vùng và cũng là những người được kính trọng ở Djenne. Các đội đua nhau để trát lên tường từng lớp hỗn hợp bùn dày, đội nào hoàn thành phần của mình trước sẽ chiến thắng và giành phần thưởng trị giá 50.000 franc CFA Tây Phi (gần 2 triệu đồng). Sự kiện thường kết thúc lúc 9 giờ sáng để lớp vữa mới phơi dưới ánh mặt trời buổi sáng.

Công trình nhà thờ Lớn ở Mali đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới năm 1988, là biểu tượng của sự gắn kết xã hội, thể hiện ý thức và cách sống hòa thuận với nhau của người dân thị trấn Djenne. 

THIÊN NGỌC (theo BBC)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>