Nghệ thuật làm tranh cắt giấy

29/10/2019 | 07:53 GMT+7

Ở tuổi 83 nhưng bà Anne Rosat vẫn miệt mài sáng tác tranh cắt giấy. Chỉ bằng một cây kéo, giấy, nhíp và keo dán, bà làm ra nhiều tác phẩm có độ phức tạp đến ngạc nhiên.

Mỗi tranh cắt giấy mất 1-3 tuần mới hoàn thành. Nguồn: CHATEAU-DOEX

Từ năm 1969, bà Anne Rosat ở Thụy Sỹ đã bắt đầu sáng tác tranh cắt giấy và vẫn đều đặn cho ra đời nhiều tác phẩm trong suốt 50 năm qua. “Đây là một loại hình nghệ thuật đơn giản bởi tất cả những gì bạn cần là một cây kéo, vài tờ giấy và keo dán để sáng tạo. Đối với tôi, mỗi tranh cắt giấy là câu chuyện mà mình muốn kể lại cho mọi người”, bà Rosat nói.

 Cắt giấy là một loại hình nghệ thuật dân gian, xuất hiện khoảng 1.000 năm trước ở các nước châu Âu và châu Phi. Niềm đam mê nghệ thuật cắt giấy bắt đầu khi bà Rosat muốn sao chép tác phẩm của một nghệ sĩ cắt giấy nổi tiếng làm quà cho chồng. Bước vào con đường nghệ thuật, bà Rosat học hỏi từ những thợ cắt giấy nổi tiếng và dần phát triển phong cách riêng.

Hiện nay, dù có nhiều kỹ thuật in ấn, cắt bằng laser nhưng bà Rosat vẫn trung thành với cây kéo và nhíp khi cần làm những chi tiết nhỏ vài cm. Tất cả các màu sắc của giấy được sử dụng trong tranh rất sống động, kết hợp với kỹ thuật xếp lớp để tạo chiều sâu và độ tương phản. Giấy là vật liệu cũng là nguồn cảm hứng sáng tác lớn nhất của bà Rosat. Có những loại giấy mạ vàng sang trọng phải đến Paris, Pháp để mua. Chủ đề trong các tác phẩm của bà thường xoay quanh cuộc sống người dân trong những ngôi làng bình yên trên núi, đàn gia súc trên đồng cỏ, cảnh thiên nhiên vùng núi Alps. Tùy thuộc vào chủ đề và độ phức tạp mà mỗi bức tranh cắt giấy mất từ 1-3 tuần để hoàn thành. Tính riêng năm nay, bà Anne Rosat sáng tác được 50 bức tranh.

Tuy giá của các tác phẩm từ giấy này khá mắc, từ 20 đến hơn 280 triệu đồng nhưng vẫn nhận được sự quan tâm lớn từ giới yêu nghệ thuật. Bà đã mở nhiều triển lãm ở thành phố Geneva, Zurich ở quê hương Thụy Sỹ và 2 lần triển lãm khác ở thành phố New York, Mỹ.

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ Great big story, Gstaad Life)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>