Nghệ sĩ với đam mê múa rối tay

03/03/2020 | 07:59 GMT+7

Những con rối tưởng chừng chỉ là món đồ chơi của trẻ con, nhưng qua bàn tay khéo léo tạo hình và biểu diễn tài tình của Barnaby Dixon, nó đã trở thành một môn nghệ thuật thu hút người lớn và cả trẻ em qua những video trên YouTube.

Barnaby Dixon làm con rối tay có thể phát sáng khi biểu diễn vào ban đêm. Nguồn: BARNABY DIXON YOUTUBE

Barnaby Dixon, một thanh niên đến từ Tây Nam nước Anh có niềm đam mê bất tận với những con rối. Không chỉ là một người chế tạo và biểu diễn rối, anh còn là một nhạc sĩ, nghệ sĩ hoạt hình. Điều khác biệt của những con rối do Dixon làm ra là chúng chỉ bằng kích thước của bàn tay và chuyển động bằng các cử động của những ngón tay. Những con rối kiểu truyền thống có tốc độ và cách động thường phụ thuộc vào sức nặng trong khi múa rối bằng những ngón tay, chuyển động của con rối linh hoạt và chân thật hơn nhờ các bộ phận kết nối trực tiếp với ngón tay như thân, tay, chân, cánh…

Barnaby Dixon thường mất 2 tháng làm việc miệt mài trong phòng riêng để hoàn thành một con rối, thử nhiều cách kết hợp các vật liệu đơn giản như các mảnh kim loại, ống nước thành các bộ phận của con rối khớp với chuyển động của ngón tay. Có loại chỉ cần dùng 1 tay để biểu diễn, có loại cần đến 2 bàn tay phối hợp để tạo ra nhiều chuyển động phức tạp hơn. Dixon luyện tập cử động để mô phỏng chuyển động kết hợp tự lồng tiếng cho nhân vật khi biểu diễn để chúng sống động và trông như nhật.

Hiện Barnaby Dixon có kênh YouTube riêng, nơi anh đăng tải các video biểu diễn múa rối và cả phim ngắn riêng về chúng thu hút hàng triệu lượt xem. Năm 2017, Dixon tiếp tục làm mới những con rối khi lắp thêm đèn để biểu diễn trong bóng tối. Đam mê và sáng tạo của Dixon được đền đáp xứng đáng khi anh giành chiến thắng trong một cuộc thi về tài năng biểu diễn rối tại Đức với giải thưởng lên tới 50.000 Euro. Hiện nay, bên cạnh tham gia nhiều chương trình biểu diễn múa rối trực tiếp, Dixon đặt mục tiêu ứng dụng nhiều công nghệ mới trong chế tạo rối và sản xuất phim nhiều tập về nhân vật rối của mình.

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ Wikitupia, DW)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>