Nắp cống đẹp như tranh vẽ

21/05/2018 | 16:47 GMT+7

Nắp cống là ví dụ tiêu biểu cho sự kết hợp giữa nghệ thuật và những nét độc đáo của địa phương vào công trình công cộng ở Nhật Bản.

Nắp cống thường làm bằng bê tông hay kim loại, được lắp rộng rãi trên đường mà đi đâu người ta cũng bắt gặp. Phong trào sử dụng nắp cống thiết kế nổi lên từ những năm 1980 khi Nhật Bản muốn chuẩn hóa hệ thống cống thoát nước, nhất là ở vùng ngoại ô. Trước đó, các nắp cống cũng có hình dáng tương tự được sử dụng ở các nước khác. Sự thay đổi này đã đối mặt với nhiều ý kiến phản đối vì cho rằng chi phí quá đắt. Một quan chức thuộc Bộ Xây dựng đã đề xuất một giải pháp sáng tạo và mang tính thuyết phục hơn là để các địa phương tự chọn thiết kế các nắp cống, thể hiện tính đặc trưng riêng và có sự tham gia của cộng đồng.

Nắp cống có thiết kế cầu kỳ và bắt mắt có chủ đề về văn hóa, lịch sử, vẻ đẹp thiên nhiên đặc trưng của từng nơi. NGUỒN: AMUSING PLANET.

Đến nay, các nắp cống được trang trí đã phổ biến khắp đất nước, các thành phố, thị trấn đều thiết kế và sản xuất ra những nắp cống cầu kỳ và tỉ mỉ như một tác phẩm đại diện cho địa phương. Hiện 95% trên tổng số 1.780 thị trấn, thành phố của Nhật Bản có thiết kế nắp cống riêng. Các thiết kế làm tại một xưởng đúc, có sự tham gia đóng góp, chọn ý tưởng của hội đồng thành phố. Một đội ngũ đảm nhận thiết kế dựa theo các ý tưởng đó và qua nhiều khâu phê duyệt trước khi đem đúc mẫu. Nắp cống ở Nhật thường có hình tròn và làm bằng kim loại. Hình ảnh trang trí được lựa chọn có liên quan đến lịch sử, văn hóa, truyện dân gian, đặc sản, danh lam thắng cảnh nổi bật ở địa phương… Động vật, chim chóc, cây cối và hoa cỏ cũng là chủ đề thường thấy.

Nắp cống nhiều màu sắc nổi bật trên vỉa hè. NGUỒN: ASIA ONE

Khi đến thăm Nhật Bản đừng chỉ mãi ngắm những con đường hoa anh đào hay những ngôi đền cổ kính và cảnh vật xung quanh mà quên để mắt đến những tác phẩm nghệ thuật ngay dưới chân mình. Các họa tiết, hoa văn trên nắp cống không chỉ làm đẹp mà còn có tác dụng giảm trơn trượt cho phương tiện giao thông và người đi đường khi trời mưa.

THIÊN NGỌC (theo Amusing Planet, Tengu life)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>