Lễ hội phóng tên lửa tự chế ở Thái Lan

17/09/2019 | 07:59 GMT+7

Mỗi năm, người dân ở miền Đông Bắc Thái Lan cùng tụ họp vào thời điểm bắt đầu mùa mưa để ngắm hàng trăm tên lửa tự chế bắn lên bầu trời, một hoạt động của lễ hội Bun Bang Fai.

Các đội tham gia phóng tên lửa tự làm trong lễ hội Bun Bang Fai. Nguồn: AMUSING PLANET

Bun Bang Fai, hay còn gọi là lễ hội tên lửa, là một sự kiện diễn ra hàng năm của người dân miền Đông Bắc Thái Lan tổ chức. Lễ hội diễn ra vào thời điểm gần vào mùa mưa, thường bao gồm nhiều hoạt động như trình diễn âm nhạc, diễu hành, đua thuyền vào hai ngày đầu tiên. Ngày thứ ba của lễ hội chứng kiến những màn trình diễn bắn tên lửa tự chế. Dù tổ chức ở nhiều nơi nhưng lễ hội Bun Bang Fai lớn nhất diễn ra ở tỉnh Yasothon, một tỉnh thuộc Đông Bắc Thái Lan.

Hoạt động phóng tên lửa tự chế có từ lâu đời, dựa trên quan niệm cho rằng sau khi phóng tên lửa, trời sẽ bắt đầu mưa mang lại nguồn nước tưới tiêu cho cây cối, ruộng lúa. Theo truyền thống, tên lửa làm toàn bằng tre nhưng hiện nay người ta sử dụng nhiều vật liệu khác nhau bao gồm cả ống nhựa và kim loại.

Mỗi đội tham gia mang tên lửa đến từ ngày đầu tiên của lễ hội, đến ngày thứ ba các tên lửa được kéo lên bệ phóng bằng tre để tranh tài. Tên lửa có nhiều kích thước các nhau, nặng từ vài ký đến cả trăm ký. Những cái lớn có thể đạt đến độ cao vài ki-lô-mét và có thể bay xa đến hàng chục ki-lô-mét. Để đánh giá xem đội nào giành chiến thắng, có một hội đồng chuyên môn chấm điểm dựa vào tiêu chí độ cao, quãng đường di chuyển, đường bay đẹp. Đối với các nhóm thực hiện phóng tên lửa thất bại, hoặc tên lửa rơi ngay sau khi phóng đi, sẽ phải nhảy vào vũng bùn.

Tuy không khí lễ hội rất sôi động, nhất là thi bắn tên lửa thu hút rất đông người xem nhưng không thể thiếu những thông báo cần giữ an toàn khi đến gần khu vực phóng tên lửa, bởi từng có trường hợp tên lửa “đi lạc” vào đám đông khán giả làm nhiều người bị thương.

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ Amusing planet, Tatnews)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>