Kinh đô của nước hoa ở Ấn Độ

12/01/2021 | 07:58 GMT+7

Trong nhiều thế kỷ qua, những nhà sản xuất nước hoa ở thị trấn Kannauj, Ấn Độ đã tìm tòi, nghiên cứu để tạo ra những tinh dầu được ví như “vàng lỏng”.

Tinh dầu ủ trong chai bằng da lạc đà để giữ ẩm.

Loại hoa hồng Đan Mạch được trồng nhiều ở Ấn Độ nhưng phát triển tốt nhất ở vùng đất phù sa màu mỡ quanh thị trấn Kannauj. Hơn 400 năm nay, những bông hồng thu hoạch từ đây là nguồn nguyên liệu để chưng cất và sản xuất ra loại nước hoa lâu đời nhất trên thế giới.

Những nông trại trồng hoa nằm dọc theo bờ sông Hằng. Mỗi sáng khi mặt trời chưa mọc, những bông hoa đang ở độ nở đẹp nhất được thu hoạch về. Việc thu hoạch làm hoàn toàn bằng tay. Khi tia nắng đầu tiên vừa xuất hiệu là từng túi hoa mang hương thơm ngào ngạt được mang về nơi chưng cất. Người ta đổ hoa vào các hũ bằng đồng, đóng kín miệng và đun trên lửa nhỏ. Hơi nước từ hũ đồng chảy qua hệ thống ống bằng tre, tới một nồi chứa tinh dầu đàn hương.

Mất từ 5-6 giờ để làm ra tinh dầu hoa hồng. Ông Ram Singh, người có 10 năm học làm tinh dầu hoa hồng cho biết: Quá trình thực hiện hoàn toàn không có máy móc hay thiết bị hiện đại nào, kể cả việc kiểm tra nhiệt độ đều được thực hiện bằng tay. Trong khi đun, người thợ lắng nghe tiếng hơi nước từ bên ngoài để xem khi nào nên bỏ thêm củi. Sản phẩm cuối cùng được ủ vài tháng trong chai làm bằng da lạc đà để giữ ẩm.

Ở thị trấn Kannauj còn có khoảng 350 nhà máy chưng cất còn hoạt động theo phương thức thủ công truyền thống. Tinh dầu từ Kannauj sản xuất có mặt ở khắp Ấn Độ, ứng dụng để làm nước hoa, sử dụng trong thực phẩm và trong các vật trang trí nhà cửa. Dù cách sản xuất đã lạc hậu những nó vẫn chứng tỏ được chỗ đứng khi hương thơm từ tinh dầu hoa hồng luôn hấp dẫn nhiều nhà sản xuất nước hoa danh tiếng và cả du khách trong và ngoài nước. Mỗi kilogam tinh dầu này có giá lên tới 3.000 USD.

T.NGỌC (Theo National Geographic)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>