Hóa trang chào đón mùa xuân ở Slovenia

25/06/2019 | 08:45 GMT+7

Khu vực đất đai màu mỡ ở phía Đông Bắc Slovenia, nơi có những cánh đồng lúa mì bạt ngàn và những ngọn đồi trồng nho, mỗi năm người dân đều chuẩn bị trang phục và mặt nạ để tham gia lễ hội hóa trang, diễu hành đón mùa xuân ấm áp.

Những người hóa trang thành nhân vật Kurent tham gia lễ hóa trang diễu hành trên đường phố. 

Nhân vật được nhiều người yêu thích và chào đón nhất là Kurent. Theo tín ngưỡng xa xưa, người dân tin rằng các Kurent sẽ xua tan mùa đông và những điều không may, mang lại hạnh phúc, sung túc, mùa màng bội thu, mùa xuân ấm áp đến với vùng đất này. Nhân vật này dễ nhận ra nhất dù có rất nhiều người hóa trang khác nhau trong lễ hội. Bởi họ thường nhảy cao lên trên không trung, lao đi như những con thú và rung chuông lớn để thông báo sự xuất hiện của mình, tạo không khí vui vẻ. Đây là một phần quan trọng trong truyền thống đón mùa xuân của người dân nơi đây.

Dù nguồn gốc vẫn còn là điều bí ẩn, nhưng những nghi lễ hàng năm này rất quan trọng với người dân ở vùng Đông Bắc. Do đó, vào tháng 12-2017, nghi lễ viếng thăm từng nhà của những nhân vật hóa trang Kurent đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. 

Để hóa trang thành nhân vật Kurent, người ta phải mặc áo khoác da cừu dài, mang ủng màu đen và đeo thắt lưng có gắn 5 quả chuông cỡ lớn. Ngoài ra, còn mang theo mình một con dơi bằng gỗ bọc da tượng trưng cho vũ khí. Mặt nạ cũng bằng da, có gắn mũi, lưỡi dài và răng (làm bằng hạt đậu trắng). Ngoài ra mỗi vùng còn có một kiểu trang trí chi tiết trên phần đầu của Kurent khác nhau để nhìn vào người xem có thể dễ dàng nhận biết chúng đến từ đâu.

Ban đầu, trang phục không làm bằng da cừu mà bằng da của các vật nuôi không thể sống sót sau mùa đông, như: thỏ, dê. Tuy nhiên, khi quá trình đô thị hóa lan đến khu vực nông thôn vào những năm 1960, người dân địa phương bắt đầu bỏ nghề chăn nuôi và đi làm các công việc có lương cao hơn ở các thị trấn lân cận. Không còn nhiều người có thời gian thu gom vật liệu để làm trang phục trong suốt mùa đông và làm đồ thủ công nữa. Hiện nay chỉ vài người có thể làm theo cách truyền thống được dạy từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Từ tháng 2, mỗi nhóm Kurent bắt đầu đến thăm từng nhà ở địa phương. Ở mỗi nhà họ đều được chào đón vui vẻ bằng rượu, nước trái cây, bánh quy, bánh rán, bởi ai cũng muốn may mắn ghé nhà mình. Trước đây, chỉ những người đàn ông chưa lập gia đình mới có thể hóa trang thành Kurent. Nhưng hiện nay nhiều người trưởng thành, kể cả phụ nữ, cũng tham gia việc hóa trang.

Mỗi bộ trang phục có thể tốn đến 1.500 euro, chưa kể sau một ngày mặc đồ hóa trang, người mặc bị thâm tím ở vai vì trang phục khá dày và nặng đến 50kg. Mỗi năm có khoảng 1.000 người hóa trang tham gia lễ hội kéo dài 11 ngày, họ nhảy múa và tham gia diễu hành trên đường phố để đón mùa xuân.

THIÊN NGỌC (theo BBC)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>