Giữ gìn ngôn ngữ hiếm khỏi nguy cơ biến mất

31/03/2020 | 08:11 GMT+7

Một nhóm tình nguyện viên đang thực hiện dự án nhằm lưu giữ các ngôn ngữ có nguy cơ biến mất cũng như lưu lại nét độc đáo về văn hóa của các dân tộc ít người khắp nơi trên thế giới.

Các tình nguyện viên ghi lại ngôn ngữ có nguy cơ biến mất khỏi cộng đồng cho mục đích văn hóa và giáo dục.  Nguồn: INDEPENDENT

Trong số hơn 7.000 ngôn ngữ đang được sử dụng trên khắp thế giới, hơn 500 ngôn ngữ đang đứng trước nguy cơ bị lãng quên và biến mất do số người bản xứ còn sử dụng chúng dần suy giảm. Vì lý do đó, ông Daniel Bogre Udell đã trở thành nhà đồng sáng lập ra Wikitongues - một tổ chức phi lợi nhuận - nhằm tìm kiếm và lưu giữ lại nhiều loại ngôn ngữ khác nhau trên thế giới, trong đó có nhiều ngôn ngữ hiện chỉ còn rất ít người bản xứ sử dụng. Ngoài ra, Wikitongues còn hỗ trợ các tổ chức văn hóa muốn lưu giữ và bảo tồn ngôn ngữ như một bản sắc riêng của mình.

Thành lập từ năm 2014, đến nay tổ chức này đã có hơn 1.500 tình nguyện viên từ 70 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới tham gia. Họ đã và đang góp phần mở rộng thêm “ngôi nhà chung” của các ngôn ngữ bằng cách ghi hình, đăng tải các video của nhiều người nói ngôn ngữ của cộng đồng, dân tộc mình. Hiện có hơn 400 ngôn ngữ và phương ngữ được đăng tải trên các video kênh YouTube của Wikitongues, bao gồm cả những thứ tiếng có hàng trăm triệu người sử dụng, hay một số ngôn ngữ ít phổ biến hơn. Ví dụ như tiếng Bora chỉ còn vài nghìn người sử dụng sống ở khu vực Amazon, thuộc lãnh thổ hai quốc gia Peru và Colombia.

Chủ đề của các video khá đa dạng khi có người tập trung nói về lịch sử phát triển của những ngôn ngữ, có người giới thiệu phần lớn về bản thân, nghề nghiệp của mình và văn hóa bản địa. Đây sẽ là nguồn tư liệu trực tuyến quý báu cho các nhà nghiên cứu và bảo tồn văn hóa, ngôn ngữ, góp phần gìn giữ bản sắc của mỗi dân tộc trên thế giới trong thời đại kỹ thuật số.

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ Independent, Good news Network)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>