Đua thuyền rắn truyền thống ở Ấn Độ

22/10/2019 | 07:33 GMT+7

Những cuộc đua thuyền rắn truyền thống ở bang Kerala, miền Nam Ấn Độ là sự kiện nổi tiếng và thu hút đến hàng ngàn vận động viên tham gia mỗi năm.

Thuyền rắn truyền thống có sức chứa trên 100 người. Nguồn: THE HOLIDAY INDIA

400 năm trước, thuyền rắn - một loại thuyền truyền thống ở bang Kerala, miền Nam Ấn Độ, thường được sử dụng làm thuyền chiến. Tuy nhiên, hiện nay thuyền này chỉ xuất hiện ở những cuộc đua thuyền truyền thống, sự kiện tiêu biểu thể hiện bản sắc địa phương và tinh thần đoàn kết dân tộc. Đây cũng là dịp hoạt động buôn bán hàng hóa của người dân diễn ra hết sức sôi động.

Thuyền rắn có chiều dài khoảng 120 feet (hơn 36m), được xem là một trong những thuyền đua lớn nhất trên thế giới. Tên gọi của nó cũng xuất phát từ hình dáng của phần cuối thuyền dựng lên khỏi mặt nước giống như con rắn ở tư thế tấn công. Thuyền có sức chứa đến 110 người, bao gồm những tay chèo, người điều khiển, người cổ vũ. Mất đến 8-9 tháng mới hoàn thành một chiếc thuyền rắn do hầu hết các công đoạn đều thực hiện thủ công với công cụ thô sơ. Hình dáng đặc biệt và cấu tạo phức tạp của nó là nguyên nhân khiến người thợ phải tự tay làm mà không thể thay thế công đoạn nào bằng máy móc. Khu vực đóng thuyền lúc nào cũng bận rộn với 15-20 thợ làm việc thường xuyên. Sau khi đóng và ghép từng tấm ván dày, thuyền được quét lên hỗn hợp tro từ vỏ dừa, trứng và dầu cá để chống thấm và giảm lực cản, giúp thuyền lướt trên mặt nước dễ dàng hơn. Thuyền được mọi người dành nhiều sự tôn trọng giống như một vị thần, chỉ được bước chân trần khi lên thuyền.

Lâu đời nhất ở bang Kerala phải kể đến cuộc đua Aranmula diễn ra vào tháng 8 và tháng 9 hàng năm. Nét độc đáo của cuộc đua là khi tham gia, mỗi đội trang trí thuyền của mình bằng cờ và vải vàng, một số vận động viên còn che dù có màu sắc sặc sỡ. Những tay chèo sẽ mặc trang phục truyền thống màu trắng. Trên thuyền, ngoài người điều khiển còn có vài ca sĩ trong vai trò người cổ vũ cũng như giữ nhịp điệu và tốc độ cho thuyền lao về phía trước.

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ Great big story, Maps of India)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>