Độc đáo cách đặt tên con bằng bài hát

02/06/2020 | 08:06 GMT+7

Người Khasi ở Ấn Độ có cách đặt tên cho con rất độc đáo là sử dụng bài hát. Truyền thống này kéo dài nhiều thế kỷ qua và đứa trẻ sẽ sở hữu giai điệu dành riêng cho mình trong vòng 1 tuần sau khi chào đời.

Người Khasi ở làng Kongthong có cách gọi tên con bằng bài hát. Nguồn: ATLAS OBSCURA

Người Khasi sinh sống ở làng Kongthong, gần các khu rừng cận nhiệt đới bang Meghalaya, Ấn Độ, với khoảng 130 hộ. Cũng như những vùng khác của bang Meghalaya, người dân sống theo chế độ mẫu hệ. Con cái lấy họ mẹ và con gái út trong gia đình được thừa kế tài sản. Người con gái út cũng không bao giờ rời khỏi quê hương.

Truyền thống đặt tên con bằng bài hát được gọi là jingrwai iawbei, trong tiếng Khasi có nghĩa là bài hát của mẹ. Chỉ có người mẹ mới được phép đặt tên bằng bài hát cho con mình. Họ tin rằng, những giai điệu sẽ khiến các linh hồn xấu xa không thể bám theo đứa trẻ. Điều đặc biệt hơn là không ai có trùng tên với ai, ngay cả những người đã khuất tên của họ cũng không sử dụng lại.  

Người dân cũng dùng một cái tên ngắn gọn khi đăng ký khai sinh cho tiện vì tên bằng giai điệu sẽ dài và phức tạp hơn nhưng ngày thường vẫn gọi tên theo bài hát. Cách gọi cũng khác nhau tùy nơi, khi hát ru hay chơi trong sân thì họ chỉ hát một đoạn ngắn, còn vào rừng họ hát kéo dài chừng 15-20 giây. Shithoh Khongsti, một người phụ nữ 50 tuổi bán tạp hóa trong làng cho biết bà có thể nhớ đến 500 giai điệu khác nhau trong tổng số dân khoảng 700 người ở đây. Theo Shithoh, ai là thành viên trong làng chuyển đến sống ở các thành phố lân cận cũng tiếp tục truyền thống, nhất là những phụ nữ sẽ truyền lại điều này cho con dâu mình. Điều này vẫn tiếp diễn dù cuộc sống ở làng Kongthong ngày càng hiện đại.

C.A. Mawlong, giáo sư lịch sử Trường Đại học Hill, Đông Bắc Shilong, cho rằng du lịch cũng đóng vai trò quan trọng để giữ truyền thống này tiếp diễn. Cách đặt tên đặc biệt ở đây làm du khách ngạc nhiên và thú vị. Du lịch tạo một nguồn thu đáng kể để cải thiện kinh tế ở làng. Hiện làng Kongthong cũng có 2 căn nhà truyền thống làm bằng tre dành cho du khách.

THIÊN NGỌC (theo Atlas Obscura)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>