Dãy nhà phố đều tăm tắp như luống khoai ở Đan Mạch

19/04/2021 | 17:31 GMT+7

Nằm ở vị trí trung tâm của thành phố Copenhagen, Đan Mạch, cách bến cảng không xa, có những dãy nhà đều tăm tắp nằm sát nhau và có thiết kế kiến trúc cũng gần như nhau trông rất lạ mắt và khác biệt. Đó là quận Farimaggade, hay người dân Đan Mạch còn gọi với cái tên Kartoffelroekkerne, có nghĩa là luống khoai tây. Sở dĩ có tên gọi như vậy là vì vùng đất trước khi xây nhà từng là cánh đồng trồng khoai tây. Khi nhà cửa mọc lên, chúng cũng được thiết kế thành dãy như luống đất.

Những căn nhà có thiết kế giống nhau và xếp thành từng dãy đều tăm tắp ở trung tâm Copenhagen, Đan Mạch. Nguồn: AMUSING PLANET

Những dãy nhà xây dựng lên từ những năm 1870-1880 như một nơi ở có giá phải chăng, tiện nghi và sạch sẽ dành cho những công nhân, người lao động. Từ cuối thế kỷ 19, quá trình công nghiệp hóa diễn ra nhanh, người lao động từ vùng quê bắt đầu chuyển lên các thành phố lớn. Việc tăng dân cư nhanh tại đô thị kéo theo nhà ở thô sơ, tạm bợ mọc lên nhanh chóng nên điều kiện sống khó khăn ở các khu vực này cũng làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó thành phố quyết định mở rộng nhiều khu vực với những dãy nhà mới dành riêng cho công nhân, người lao động. Karrtoffelroekkerne là một trong những khu vực như vậy với khoảng 500 căn nhà.

Ban đầu, mỗi căn nhà được xây 3 tầng dành cho 3 gia đình (mỗi gia đình 1 tầng). Đến những năm 1900 và giữa thế kỷ 20, mỗi căn nhà ở khu này có khoảng 8 người sinh sống. Theo thời gian, cơ sở vật chất dần xuống cấp. Vào khoảng những năm 1970, thành phố đã từng quyết định phá bỏ khu nhà khoai tây và làm đường ôtô dẫn đến các khu lân cận. Trước sự phản đối của người dân, cuối cùng chính quyền địa phương quyết định cho cải tạo và tu sửa toàn bộ.

Thay vì 3 gia đình sống chung thì giờ đây mỗi căn dành cho 1 hộ gia đình. Mặc dù xây dựng dành cho tầng lớp lao động nhưng những dãy nhà đều khu luống khoai ngày nay là một trong những khu đắt đỏ bậc nhất và được tìm kiếm nhiều nhất ở Đan Mạch do nằm ở vị trí đắc địa, an ninh tốt và những ngôi nhà có kích thước rất phù hợp với nhu cầu, sinh hoạt của người dân cũng như là nơi thu hút khách du lịch bởi kiến trúc và quy hoạch độc đáo.

 T.NGỌC (theo Amusing Planet)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>