Dạo quanh Venice trên thuyền gondola

17/04/2019 | 08:59 GMT+7

Thuyền gondola là biểu tượng nổi tiếng gắn liền với thành phố Venice, Italia bởi trong nhiều thế kỷ qua, nó là phương tiện di chuyển chính ở thành phố có hệ thống kênh rạch chằng chịt này.

Gondola từng là phương tiện di chuyển chủ yếu ở Venice. Nguồn: Venezia Autentica

Gondola là loại thuyền đáy phẳng, thường được sơn bên ngoài màu đen và làm từ 8 loại gỗ khác nhau. Thuyền có chiều dài 11m, rộng 1,42m, nặng khoảng 400kg và có đến 280 bộ phận khác nhau. Riêng phần gỗ của chiếc thuyền mất 3 tháng để hoàn thành và 1 tháng để sơn và chạm khắc trang trí. Điều đặc biệt của thuyền gondola là thiết kế theo kiểu không đối xứng, tức là một bên thân thuyền hẹp hơn bên còn lại. Thuyền sẽ hơi nghiêng khi thả xuống nước, tuy nhiên điều này đã được tính toán để thuyền cân bằng khi có người điều khiển đứng một bên cùng với mái chèo. Thuyền vẫn đi thẳng dù người ta chỉ chèo một bên và dễ dàng rẽ vào nhiều đường kênh nhỏ.

Nằm ở trung tâm thành phố Venice, có một xưởng làm thuyền gondola truyền thống được thành lập từ năm 1884. Hiện nay, xưởng này do Renata Tramontin, truyền nhân đời thứ 5 của gia đình quản lý. Cô cho biết thời điểm hưng thịnh có rất nhiều xưởng đóng thuyền khắp thành phố nhưng hiện nay chỉ 4 xưởng tồn tại và chỉ xưởng của nhà Tramontin còn sử dụng phương pháp truyền thống.

Vào thế kỷ 17, ước tính có đến 10.000 chiếc ở Venice, phục vụ việc đi lại và chuyên chở hàng hóa. Nhưng hiện nay chỉ còn khoảng vài trăm chiếc chủ yếu để phục vụ du lịch. Nhiều du khách chọn dạo quanh Venice bằng thuyền gondola, bởi nó có thể đưa họ qua nhiều kênh chằng chịt và mọi ngõ ngách trong thành phố mà các phương tiện khác không thể.

Để trở thành người chở du khách bằng thuyền gondola phải mất hơn 6 tháng đào tạo và trải qua một cuộc thi không chỉ về kỹ năng lái thuyền mà còn kiểm tra hiểu biết về lịch sự, văn hóa Venice, khả năng ngoại ngữ…

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ Great big story, Venezia Autentica)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>