Cuộc thi sắc đẹp dành cho lạc đà

09/07/2019 | 08:29 GMT+7

Mỗi năm, hàng ngàn con lạc đà trên khắp Saudi Arabia tề tựu về thị trấn nhỏ Rumah, cách thành phố Riyadh 140km để tham gia vào một cuộc thi sắc đẹp dành riêng cho chúng.

Có những tiêu chuẩn riêng để đánh giá vẻ đẹp của những con lạc đà tham gia cuộc thi. Nguồn: GETTY IMAGES

Khi tham gia chúng phải đạt nhiều tiêu chuẩn nghiêm ngặt và có cả điểm cộng cho những con có thái độ tốt. Tổ chức lần đầu vào năm 1999, cuộc thi sau đó dần phát triển thành một sự kiện thu hút nhiều người chủ lạc đà với quy mô lớn và giải thưởng ngày càng cao. Vào năm 2017, có tới 30.000 con lạc đà tham gia, tổng giá trị giải thưởng lên tới 45 triệu USD cùng với danh hiệu “Hoa hậu lạc đà”.

Không chỉ thi thố sắc đẹp, những con lạc đà còn tham gia các đường đua tốc độ và các hoạt động nằm trong khuôn khổ lễ hội, diễu hành kéo dài 1 tháng để tôn vinh vai trò của lạc đà trong đời sống và văn hóa Arab. Ngoài mục đích trên, lễ hội còn góp phần thúc đẩy phát triển du lịch của vùng.

Thành viên ban giám khảo là những chuyên gia sẽ xếp hạng và chấm điểm dựa trên các bộ tiêu chí đề ra từ trước. Những con lạc đà được xem là đẹp khi có màu lông tự nhiên, càng sáng màu càng tốt, không được nhuộm hoặc tẩy. Cổ dài, khỏe và săn chắc, đầu to và cân đối với phần còn lại của cơ thể; bướu lớn, vị trí ở gần phần sau cơ thể; môi dày và mọng, mắt to, hàng mi dày và đen… Trước khi thi, những con lạc đà được giữ trong nhà để tránh nắng, cho ăn lúa mạch, mật ong và uống sữa.

Vì giải thưởng lớn cùng với danh hiệu đáng tự hào mà ở cuộc thi năm ngoái, một số chủ lạc đà thậm chí còn tiêm botox để môi và mũi của lạc đà có vẻ ngoài đẹp hơn. Ban tổ chức phát hiện và đã loại 12 con lạc đà ra khỏi cuộc thi. Theo ban tổ chức, cuộc thi đề cao vẻ đẹp tự nhiên của lạc đà, qua đó cũng giúp họ đánh giá tổng thể về gen di truyền để mở rộng các nghiên cứu gen của các loài lạc đà mà người ta nuôi lấy sữa, phục vụ chuyên chở và các mục đích khác.

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ Indian Express, The conversation)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>