Chhurpi - Phô mai cứng nhất thế giới

19/11/2019 | 07:26 GMT+7

Tipling là nơi làm ra loại phô mai cứng nhất thế giới Chhurpi. Món ăn truyền thống làm từ sữa bò của người dân vùng núi cao có vị ngọt đặc trưng và thơm mùi khói.

Người dân vùng núi Tipling, Nepal làm ra phô mai từ sữa bò nuôi tại địa phương. Nguồn: GREAT BIG STORY

Tipling là khu vực núi cao của Nepal, thuộc dãy núi Himalaya. Người dân địa phương làm ra loại phô mai Chhurpi từ sữa bò họ chính tay nuôi. Dinesh Ghale là người làm phô mai Chhurpi cho biết, phô mai này là một phần của văn hóa ẩm thực địa phương và của Nepal qua nhiều thế kỷ. Chúng giàu năng lượng, cung cấp protein, phù hợp với lối sống ở khu vực hẻo lánh và hay di chuyển cùng với đàn gia súc theo mùa.

Cách làm món ăn truyền thống này có từ thời tổ tiên và truyền lại qua từng thế hệ. Sữa bò dùng làm chhurpi lấy từ bò chauri, một giống bò lai nuôi nhiều tại vùng núi. Sữa bò được nấu ấm lên đến 350C rồi tách lớp chất béo. Tiếp tục đun nóng đến 800C rồi mới cho vào men sữa chua. Hỗn hợp được khuấy đều và để yên trong một ngày một đêm. Từng miếng phô mai đặc sau đó được cắt ra và hun khói. Khi ăn phô mai chhurpi ngoài vị ngọt đặc trưng còn có mùi ám khói.

Phần lớn phô mai làm ra phải dùng dần trong khoảng 1 năm nhưng người ta còn nghĩ ra cách bảo quản khác là bọc các miếng phô mai trong da bò, hun khói phô mai nên có thể trữ được tới hàng chục năm, độ cứng vì vậy cũng hơn hẳn các phô mai thông thường. Ngoài cách làm phô mai thì quá trình chăn nuôi bò cũng cực kỳ quan trọng. Các loại thức ăn và nước cho bò uống quyết định đến hương vị và giá trị dinh dưỡng của sữa. Do đó, mỗi người thợ làm phô mai còn phải là một người am hiểu kỹ thuật và phương pháp nuôi bò chauri để làm ra loại phô mai ngon.

THIÊN NGỌC (Theo Great Big Story)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>