Bí quyết làm món kẹo trái cây truyền thống vùng Provence

25/02/2020 | 06:07 GMT+7

Kẹo làm từ trái cây là món rất nổi tiếng ở vùng Provence, Pháp. Món này có nguồn gốc từ đầu thế kỷ 16, xuất phát từ nhu cầu muốn bảo quản trái cây lâu hơn mà vẫn giữ được hương vị tươi ngon.

Kẹo trái cây vùng Provence ra đời từ thế kỷ 16.  Nguồn: SHUTTERS & SUNFLOWERS

Provence là vùng nổi tiếng trồng nhiều trái cây với đa dạng chủng loại. Tuy nhiên, trước đây phần lớn trái cây thu hoạch đều bị hỏng vì không có phương pháp bảo quản. Vào thế kỷ 16, một người dân ở thị trấn Saint Remy, Provence đã có ý tưởng nhúng trái cây vào hỗn hợp đường đun sôi để có thể kéo dài thời gian sử dụng.

Ngày nay, dù có nhiều cách làm kẹo, mứt trái cây nhưng tại cửa hàng của ông Pierre Lilamand, ở thị trấn Saint Remy, vẫn còn giữ cách làm truyền thống từ 4 thế kỷ trước. Đó là nhúng nguyên trái vào hỗn hợp đường và đảo đều liên tục cho đến khi xung quanh trái bao phủ một lớp đường sáng bóng. Khi lớp này bắt đầu khô lại, đồng thời giữ nguyên được màu sắc phần bên trong, người ta nhanh chóng vớt ra và xếp lên một tấm lưới để ráo trong vài giờ trước khi mang đi đóng gói.

Ông Pierre Lilamand chia sẻ rằng, mỗi người thợ làm kẹo cần có kinh nghiệm và tay nghề cao để lựa chọn quả chín vừa, không chín quá vì khi chế biến, trái chín mềm sẽ dễ chảy, vỡ và trở thành mứt chứ không còn độ cứng của kẹo. Khi mới lấy ra người ta cũng xếp và trở đều các mặt cẩn thận và khéo léo để chúng không dính vào nhau cũng không bị vỡ phần bên trong khi còn nóng. Lớp đường phủ bên ngoài như thủy tinh trong vắt, bên trong trái còn giữ được màu sắc đẹp, phần thịt chắc và vị tươi ngon. Khi chế biến, không quan trọng số lượng mà chất lượng và độ tươi ngon của sản phẩm mới là yếu tố quyết định.

Ngày nay, món ăn này trở nên hiếm, khó tìm ở các cửa hàng thông thường thậm chí trong các cửa hàng chuyên bán bánh, mứt, kẹo. Cửa hàng bán kẹo ngay tại thị trấn Saint Remy của ông Pierre Lilamand có từ năm 1866 vẫn tồn tại đến nay để giữ nghề truyền thống của gia đình và mọi người còn có thể thưởng thức hương vị của món ăn này.

THIÊN NGỌC (Tổng hợp từ My Provence.fr, Great big story)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>