Vấn đề Triều Tiên: Cần nỗ lực ngoại giao hơn chuẩn bị chiến tranh

27/04/2017 | 16:16 GMT+7

Giáo sư Takesada Hideshi (Đại học Takushoku, Nhật Bản) cho rằng về ‘vấn đề Triều Tiên’, tất cả các bên nên thảo luận về việc cần có nỗ lực ngoại giao, vì chỉ nâng cao cảnh giác về khả năng sắp có một cuộc chiến tranh là chưa đủ.

Đài NHK ngày 25/4 đăng bài phỏng vấn Giáo sư Takesada Hideshi, giáo sư thỉnh giảng của Khoa sau đại học, Đại học Takushoku về tình hình liên quan đến Triều Tiên gần đây.

Theo Giáo sư Takesada Hideshi, Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân và liên tiếp phóng tên lửa đạn đạo “không phải vì bị dồn đến góc tường mà là họ đang ngày càng tự tin về sức mạnh kỹ thuật của mình”.

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã xuất hiện trước giới truyền thông nước ngoài và cho phép họ chụp ảnh. Điều này có nghĩa là Triều Tiên không ngần ngại khi cho biết hiện ông Kim Jong Un đang ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Trong kỳ họp gần đây của Quốc hội Triều Tiên, lần đầu tiên trong vòng 19 năm qua, nước này khôi phục lại Ủy ban phụ trách ngoại giao. Đây là dấu hiệu cho thấy họ hy vọng sẽ cải thiện các mối quan hệ với nước ngoài.

Vị Giáo sư cũng đề cập dư luận đang chú ý tới việc Trung Quốc và Nga sẽ can thiệp vào tình hình hiện nay như thế nào.

Theo đó, Trung Quốc chắc hẳn cũng không hài lòng khi thấy tàu sân bay của Mỹ tiến về hướng Bắc, gần với bờ biển của Trung Quốc.

Giáo sư Takesada Hideshi cũng nói Trung Quốc đang ngày càng thông cảm với Triều Tiên vì có chung ‘cảm giác khó chịu’ với cách thể hiện sức mạnh của Mỹ. Vì thế, nhiều khả năng Trung Quốc sẽ cố gắng bảo vệ Triều Tiên tới một mức độ nào đó trong khi vẫn đóng vai trò trung gian hòa giải.

Về phía Nga, Tổng thống Vladimir Putin vẫn theo đuổi việc phát triển kinh tế ở khu vực duyên hải Viễn Đông bằng cách tận dụng vị trí địa lý của Triều Tiên. Tháng 4/2014, Nga đã xóa 10 tỷ USD trong số 11 tỷ USD mà Triều Tiên nợ Nga. Như vậy có thể thấy chính quyền của Tổng thống Putin có thể có ảnh hưởng lớn đối với Triều Tiên. Vì vậy, Nhật Bản có thể tổ chức hội nghị thượng đỉnh với Nga và thúc giục Nga thực hiện nghĩa vụ của mình để giải tỏa tình hình căng thẳng...

Trong bối cảnh ấy, Giáo sư Takesada Hideshi cho rằng đây chính là lúc mà tất cả các bên nên thảo luận về việc cần có nỗ lực ngoại giao để giảm căng thẳng, vì chỉ nâng cao cảnh giác về khả năng sắp có một cuộc chiến tranh thôi là chưa đủ.

Liên quan đến tình hình Triều Tiên mấy ngày gần đây, truyền thông đề cập nhiều đến việc Hàn Quốc và Mỹ và cả Triều Tiên tiến hành tập trận bắn đạn thật.

Theo TTXVN, ngày 25/4, Hàn Quốc và Mỹ tiến hành cuộc tập trận chung bắn đạn thật trên biển Hoàng Hải.

Cuộc tập trận có sự tham gia của tàu khu trục Wanggeon (4.400 tấn) và tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS E.Meyer lớp Arleigh Burke của Hải quân Mỹ.

Cùng ngày, quân đội Hàn Quốc xác nhận Triều Tiên tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật tại các khu vực xung quanh thành phố cảng Wonsan nhân dịp kỷ niệm 85 năm ngày thành lập quân đội (ngày 25/4).

Trước đó, ngày 24/4, Triều Tiên đã tổ chức cuộc mít tinh kỷ niệm ngày thành lập quân đội.

Cũng trong ngày 24/4, Tân Hoa Xã đưa tin tờ Rodong Sinmun của Đảng Lao động Triều Tiên cho biết nước này sẽ tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân để tự bảo vệ nhằm chống lại mối đe dọa quân sự từ Mỹ. Rodong Sinmun cũng khẳng định việc Mỹ phái một nhóm tàu vào bán đảo Triều Tiên là hành động nguy hiểm. Triều Tiên lên án những hoạt động của Mỹ trong thời gian gần đây và cho biết sẽ đáp trả thích đáng.

Theo baochinhphu.vn (tổng hợp từ NHK/TTXVN/Xinhua)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>