Tổng thư ký LHQ: Nếu để COVID-19 lây lan giống 'cháy rừng', hàng triệu người sẽ chết

20/03/2020 | 16:17 GMT+7

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc cảnh báo hàng triệu người có thể thiệt mạng do virus corona chủng mới gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) nếu con virus này được phép lây lan không kiểm soát.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres - Ảnh: AFP

"Thế giới chúng ta hiện đối mặt với một kẻ thù chung. Chúng ta đang có chiến tranh với một con virus" - Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Antonio Guterres phát biểu rạng sáng 20-3 (giờ VN).

Ông cảnh báo: "Nếu chúng ta để con virus này lây lan giống cháy rừng, đặc biệt ở những khu vực dễ bị tổn thương nhất trên thế giới, thì nó sẽ giết hàng triệu người".

Do đó, Tổng thư ký LHQ nhấn mạnh cần phải có phản ứng phối hợp trên toàn cầu để kiềm chế "thảm họa y tế" này. "Sự đoàn kết toàn cầu không chỉ là một điều cần có về mặt đạo đức, mà còn nằm trong lợi ích của mọi người" - ông giải thích.

Đến nay, COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của khoảng 9.000 người và có khoảng 219.000 ca nhiễm trên thế giới, theo Hãng tin Reuters.

Ông Guterres kêu gọi: "Chúng ta cần chuyển ngay từ một tình huống nơi mỗi quốc gia thực hiện các chiến lược y tế của riêng mình sang một tình huống - nơi có sự minh bạch đầy đủ - có phản ứng phối hợp toàn cầu, gồm việc giúp các nước vốn chưa đủ sẵn sàng để giải quyết cuộc khủng hoảng".

Tổng thư ký LHQ thúc giục chính phủ các nước cho đi "sự ủng hộ mạnh mẽ nhất với nỗ lực đa phương để chống COVID-19, với sự dẫn dắt của Tổ chức Y tế thế giới (WHO)".

Xét về nền kinh tế toàn cầu, ông Guterres nói rằng cần tập trung hỗ trợ những thành phần dễ bị ảnh hưởng nhất, gồm các lao động có thu nhập thấp cùng các doanh nghiệp vừa và nhỏ. "Điều đó đồng nghĩa cần có sự hỗ trợ về tiền lương, bảo hiểm và ngăn chặn phá sản cũng như ngăn mất việc" - ông nói.

Tổng thư ký LHQ còn cảnh báo một cuộc suy thoái toàn cầu là "điều gần chắc chắn" và đánh giá phản ứng của riêng mỗi nước hiện nay với đại dịch COVID-19 "sẽ không (đủ) giải quyết được quy mô toàn cầu và sự phức tạp của cuộc khủng hoảng này".

Theo BÌNH AN –  Tuổi trẻ Online

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>