Thường trực Ủy ban Đối ngoại Đôn Tuấn Phong tiếp Đoàn nghị viện bang Sachsen-Anhalt (Đức)

04/03/2020 | 08:26 GMT+7

Tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại Đôn Tuấn Phong có buổi làm việc với Đoàn Ủy ban Các vấn đề Liên bang, châu Âu và Truyền thông, Nghị viện bang Sachsen-Anhalt, Cộng hòa Liên bang Đức, do nghị sĩ Daniel Sturm - Chủ tịch Ủy ban làm Trưởng đoàn.

Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại Đôn Tuấn Phong đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm của Đoàn, đặc biệt khi hai nước đang hướng tới kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại Đôn Tuấn Phong vui mừng nhận thấy quan hệ Việt Nam - Liên bang Đức thời gian qua phát triển ổn định, tích cực. Đồng thời khẳng định, Việt Nam coi trọng Đối tác chiến lược với Cộng hòa Liên bang Đức - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại EU.

Quan hệ giữa Việt Nam với bang Sachsen - Anhalt thời gian qua cũng có nhiều bước phát triển vượt bậc. Hai bên đã có quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp từ lâu và đến nay mối quan hệ này vẫn được vun đắp và phát triển trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, giáo dục, nghiên cứu khoa học... Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại Đôn Tuấn Phong cho rằng hợp tác giữa Việt Nam với bang Sachsen-Anhalt còn rất nhiều tiềm năng trong các lĩnh vực mà bang có thế mạnh và Việt Nam đang có nhu cầu như năng lượng tái tạo, sản xuất hóa chất, chế tạo máy, đặc biệt là hợp tác lao động, dạy nghề...

Nhân dịp này, Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại Đôn Tuấn Phong mong muốn Quốc hội Liên bang Đức nói chung và chính quyền bang Sachsen-Anhalt nói riêng, ủng hộ việc sớm phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do và Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa EU và Việt Nam (EVFTA và EVIPA). Đây là những Hiệp định thương mại và đầu tư toàn diện, chất lượng cao được Việt Nam ký kết với một đối tác kinh tế, thương mại hàng đầu. Việc sớm đưa vào thực thi EVFTA và EVIPA sau khi được Nghị viện các nước thành viên EU phê chuẩn sẽ tạo động lực mới thúc đẩy mạnh mẽ và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam và EU nói chung và giữa Việt Nam và Đức nói riêng.

Về quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Liên bang Đức, Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại Đôn Tuấn Phong khẳng định, trong những năm qua, hợp tác Quốc hội hai nước phát triển mạnh mẽ thông qua các chuyến thăm cấp cao, trao đổi các đoàn Ủy ban chuyên môn và nhóm Nghị sĩ hữu nghị hai nước. Trong thời gian tới, Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại Đôn Tuấn Phong mong rằng hai bên có thể thúc đẩy tăng cường hợp tác giữa cơ quan dân cử địa phương hai nước như giữa bang Sachsen-Anhalt và các thành phố lớn của Việt Nam như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng.

Năm 2020, hai nước sẽ kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Liên bang Đức, Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại Đôn Tuấn Phong mong muốn hai nước sẽ có nhiều hoạt động kỷ niệm, trong đó có trao đổi đoàn các cấp, nhất là các đoàn cấp cao của Chính phủ và Quốc hội hai bên; đồng thời đề nghị chính quyền bang Sachsen-Anhalt tiếp tục tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt sinh sống và làm ăn thuận lợi trên địa bàn của bang; hỗ trợ việc phổ biến dạy tiếng Việt cho con em người Việt tại các trường phổ thông để giữ gìn bản sắc Việt Nam, đóng góp vào sự đa dạng văn hóa Đức.

Thay mặt Đoàn đại biểu Ủy ban Các vấn đề Liên bang, châu Âu và Truyền thông, Nghị viện bang Sachsen-Anhalt, nghị sĩ Daniel Sturm - Chủ tịch Ủy ban cảm ơn Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Việt Nam đã dành thời gian tiếp Đoàn. Chủ tịch Ủy ban Daniel Sturm nhấn mạnh, việc ký kết, thông qua EVFTA, EVIPA là cả một quá trình dài với rất nhiều nỗ lực của cả hai phía và khẳng định Đức sẽ tiếp tục thúc đẩy thực thi có hiệu quả hai Hiệp định này.

Về năng lượng tái tạo, các nghị sĩ bang Sachsen-Anhalt cho biết, bang Sachsen-Anhalt là bang tiên phong về lĩnh vực này của Đức với sản lượng điện gió và điện mặt trời đứng đầu tại Đức. Các nghị sĩ bang cũng đang thúc đẩy thông qua các đạo luật tiến tới giảm thiểu và ngừng sử dụng năng lượng từ than. Trong khi đó, Việt Nam cũng có chính sách phát triển năng lượng sạch, bao gồm điện gió và điện mặt trời. Nhiều dự án điện mặt trời và điện gió tại Việt Nam có sử dụng công nghệ của Đức, do đó tiềm năng hợp tác giữa hai bên là rất lớn.

Cũng tại buổi làm việc, hai bên thống nhất sẽ tiếp tục duy trì và thúc đẩy trao đổi đoàn các cấp, tăng cường hợp tác giữa các cơ quan dân cử địa phương nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác nghị viện ngày càng bền chặt, sâu sắc.

Theo QUOCHOI.VN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>