Thúc đẩy hợp tác giữa các đảng cầm quyền tại Mozambique và Việt Nam

19/07/2020 | 11:10 GMT+7

Tại trụ sở đảng Mặt trận Giải phóng Mozambique (Frelimo), Đại sứ Việt Nam Lê Huy Hoàng đã có buổi làm việc với Tổng Thư ký Frelimo Rogue Silva, trao đổi các biện pháp nhằm tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa 2 đảng cầm quyền và hai nước Việt Nam - Mozambique.

Đại sứ Lê Huy Hoàng trao các Điện mừng của lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam tới lãnh đạo Đảng Frelimo và Nhà nước Mozambique nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước và 60 năm thiết lập quan hệ đoàn kết, hữu nghị và hợp tác giữa hai Đảng.

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và Mozambique đang tích cực triển khai các hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (25/6/1975 - 25/6/2020), 60 năm thiết lập quan hệ giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và đảng Mặt trận Giải phóng Mozambique.

Trong nhiều năm qua, quan hệ giữa hai đảng không ngừng được củng cố với sự tin cậy chính trị cao, đồng thời tình đoàn kết hữu nghị giữa hai bên luôn là nền tảng quan trọng cho việc mở rộng quan hệ hợp tác toàn diện ngày càng đi vào thực chất.

Tại buổi làm việc, Đại sứ Việt Nam tại Mozambique Lê Huy Hoàng đã trao điện mừng của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, điện mừng của Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng, điện mừng của Trưởng Ban Đối ngoại Hoàng Bình Quân tới các vị lãnh đạo đảng cầm quyền Frelimo và Chính phủ Mozambique nhân kỷ niệm 45 năm Quốc khánh Mozambique và 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Hai bên cũng trao đổi về các biện pháp nhằm thắt chặt quan hệ giữa hai đảng, hai nhà nước, trong đó có kế hoạch chuẩn bị cho đoàn Tổng thống Filipe Nyusi - Chủ tịch đảng Frelimo - và đoàn Tổng Thư ký Frelimo Rogue Silva, cũng như các đoàn cấp cao của Chính phủ Mozambique thăm Việt Nam trong thời gian tới.

Đại sứ Lê Huy Hoàng cũng chia sẻ với phía bạn kết quả và kinh nghiệm phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 của Việt Nam, khẳng định tình đoàn kết, hỗ trợ sẻ chia của Việt Nam với Mozambique trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp.

Thay mặt đảng Frelimo, Tổng Thư ký Rogue Silva đánh giá cao tình cảm và sự ủng hộ của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Đảng Cộng sản Việt Nam dành cho Frelimo và Chính phủ, người dân Mozambique.

Tổng Thư ký đảng cầm quyền tại Mozambique đánh giá cao những thành tựu nổi bật Việt Nam đã đạt được trong những năm vừa qua trên nhiều lĩnh vực, như xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân, kết quả chống đại dịch Covid-19, được bầu vào ban điều hành nhiều tổ chức quốc tế, khu vực.

Tổng Thư ký Rogue Silva bày tỏ mong muốn đẩy mạnh quan hệ đoàn kết, hợp tác giữa đảng Frelimo với Đảng Cộng sản Việt Nam và hai nước nói chung, bày tỏ mong muốn hai bên sớm triển khai các chuyến thăm cấp cao phù hợp với việc kiểm soát đại dịch và tình hình hai nước, nhằm tạo đà mới cho việc thúc đẩy hợp tác song phương trên các lĩnh vực mà hai bên có tiềm năng và nhu cầu, nhất là về viễn thông, khai khoáng, năng lượng, nông nghiệp, giáo dục...

Việt Nam và Mozambique thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 25-6-1975 - đúng ngày Mozambique tuyên bố độc lập.

Các đảng cầm quyền hai nước đã thiết lập quan hệ hợp tác từ năm 1960, trong bối cảnh cùng đang trải qua những cuộc đấu tranh giành độc lập, giải phóng dân tộc.

Trong nhiều năm qua, quan hệ giữa hai đảng, hai nước không ngừng được đẩy mạnh và đi vào thực chất.

Trong chuyến thăm làm việc tại Mozambique của ông Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư và Đoàn đại biểu Đảng ta tháng 12-2018, hai bên đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Frelimo giai đoạn 2018-2022, tạo nền tảng làm sâu sắc quan hệ giữa hai đảng cầm quyền.

Theo VIETNAM+

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>