Thủ tướng Lào Sisoulith kết thúc chuyến thăm, làm việc ở Việt Nam

05/01/2020 | 12:20 GMT+7

Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith vừa kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 42 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào tại Hà Nội, theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Thongloun Sisoulith đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 42 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào. Sau khi kết phúc phiên họp, hai Thủ tướng đã gặp gỡ báo chí, thông tin về kết quả tốt đẹp của kỳ họp.

Hai Thủ tướng đều bày tỏ niềm vui mừng về kết quả hợp tác hiệu quả, tích cực và toàn diện giữa hai nước trong năm qua.

Về hợp tác trong thời gian tới, hai bên thống nhất thực hiện tốt các tuyên bố chung, thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, các thỏa thuận khác, trong đó có thỏa thuận tại kỳ họp lần này với nhiều biện pháp mạnh mẽ, thiết thực.

Theo đó, hai bên sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ chính trị, đối ngoại, an ninh, quốc phòng đi vào chiều sâu. Đầu tư, thương mại ngày càng hiệu quả, phấn đấu trong năm 2020 thương mại tăng ít nhất là 10-15%. Đặc biệt là tăng cường tính kết nối, bổ trợ giữa hai nền kinh tế, trong đó có giao thông - vận tải, năng lượng, quản lý và sử dụng bền vững nguồn nước và các nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Hai bên sẽ tăng cường kết nối giao thông - vận tải, nhất là tạo thuận lợi để Lào từ nước không có biển trở thành nước có biển thông qua Việt Nam.

Hai bên đã thảo luận và phối hợp xây dựng chiến lược hợp tác trong 10 năm tới, nhất là mở rộng hợp tác đào tạo nguồn nhân lực, khuyến khích các bộ, ngành, các địa phương, các doanh nghiệp và người dân hai nước mở rộng quan hệ, kết nối hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển.

Hai bên ủng hộ nhau và hợp tác hiệu quả trong các tổ chức, diễn đàn quốc tế và khu vực như ASEAN, APEC, ASEM, các diễn đàn hợp tác Mekong... Các nội dung này được cụ thể hóa để các cấp, ngành hai nước thực hiện tốt chủ trương của hai Bộ Chính trị và Chính phủ hai nước.

Ngay sau kỳ họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Thongloun Sisoulith đã chứng kiến lễ ký và trao các văn kiện hợp tác quan trọng, trong đó có Thỏa thuận về Kế hoạch hợp tác năm 2020 giữa Chính phủ Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào; Biên bản kỳ họp lần thứ 42 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào; Hiệp định về chuyển giao người bị kết án phạt tù giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào; Biên bản ghi nhớ giữa Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam và Bộ Công chính và Vận tải Lào;

Thỏa thuận về Kế hoạch hợp tác giáo dục năm 2020 giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và Bộ Giáo dục và Thể thao Lào; Hợp đồng mua bán điện đối với các nhà máy thủy điện Nặm Kong 2,3 và Nặm Imun giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Năng lượng Chạ-lơn Sê-kông (Lào);

Hợp đồng mua bán điện đối với các nhà máy thủy điện Nặm San 3A và Nặm San 3B thuộc cụm Nhà máy thủy điện Nặm Mô giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tập đoàn Phông-sắp-thạ-vi (Lào); Biên bản ghi nhớ về hợp tác đầu tư nghiên cứu phát triển Nhà máy điện than 2000MW tỉnh Khăm-muộn (Lào) giữa Công ty Trách nhiệm hữu hạn Quản lý đầu tư xây dựng HT và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phát triển điện lực và Bất động sản Lạn-xạng (Lào).

Theo VIETNAM+

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>