Thủ tướng kết thúc chuyến tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo ASEAN

26/04/2021 | 06:42 GMT+7

Đêm 24, rạng sáng 25-4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo ASEAN tại Jakarta, Indonesia.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị các nhà lãnh đạo ASEAN.

Là chuyến công tác nước ngoài đầu tiên trên cương vị mới và chỉ trong hơn 30 giờ tại Jakarta (từ trưa 23 đến chiều 24-4), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có chương trình hoạt động dày đặc: dự Hội nghị các nhà lãnh đạo ASEAN; hội đàm với Tổng thống Indonesia Joko Widodo; hội kiến Quốc vương Brunei Darussalam Haji Hassanal Bolkiah; có các cuộc gặp song phương với Thủ tướng Campuchia Hun Sen, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin; tiếp Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi.

Tại Hội nghị các nhà lãnh đạo ASEAN, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các nhà lãnh đạo ASEAN đã tập trung trao đổi về 3 nội dung chính là hợp tác xây dựng Cộng đồng ASEAN, quan hệ đối ngoại của ASEAN và các vấn đề khu vực, quốc tế đang được quan tâm.

Về tình hình Myanmar, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định trên cương vị Ủy viên không thường trực và hiện đang là Chủ tịch Hội đồng Bảo an trong tháng 4-2021, Việt Nam đã nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi cho việc tìm ra giải pháp phù hợp cho tình hình Myanmar.

Thủ tướng đề nghị các nước ASEAN phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn của Liên Hiệp Quốc cùng Việt Nam vận động các đối tác ủng hộ và hỗ trợ nỗ lực của ASEAN trong tiếp cận và tìm kiếm giải pháp phù hợp cho Myanmar.

Tại các cuộc tiếp xúc song phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được lời chúc mừng từ các nguyên thủ các quốc gia ASEAN về việc Thủ tướng vừa được Quốc hội bầu giữ trọng trách mới; chúc mừng và bày tỏ ngưỡng mộ Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, đảm nhận thành công vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020 và các thành tựu kinh tế, xã hội nổi bật khác.

Nguyên thủ các nước đều khẳng định coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị với Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam tiếp tục kiên trì đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, chủ động tích cực hội nhập quốc tế toàn diện và sâu rộng; khẳng định Việt Nam hết sức coi trọng, sẽ không ngừng củng cố và mở rộng quan hệ với các nước.

Tại các cuộc tiếp xúc, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các nhà lãnh đạo các nước ASEAN nhất trí tiếp tục phát triển quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa các quốc gia như thúc đẩy đầu tư, thương mại hai chiều, tăng cường hợp tác biển, ứng phó với dịch bệnh mới nổi như Covid-19...

Theo VIETNAM+

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>