Tăng cường năng lực phòng dịch cho lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam

16/06/2020 | 07:33 GMT+7

Sáng ngày 15-6, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng về việc tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc (Ban Chỉ đạo) tổ chức Hội nghị trực tuyến với các lực lượng thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc (LHQ) tại Nam Sudan và Cộng hòa Trung Phi.

Tại hội nghị, Ban Chỉ đạo đã nghe lực lượng đang tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ của Việt Nam tại Cộng hòa Trung Phi; Awei, Nam Sudan và Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2 tại Bentiu, Nam Sudan báo cáo tình hình dịch Covid-19 tại địa bàn.

Tính đến 19 giờ ngày 10-6-2020, Nam Sudan đã có 1.604 cas mắc Covid-19. Số người chết do Covid-19 là 19 người, 6 người đã hồi phục.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, do hạn chế về năng lực y tế nói chung và năng lực xét nghiệm để chẩn đoán xác định vi-rút SARS-CoV-2, số người mắc Covid-19 tại Nam Sudan thực tế có thể cao hơn nhiều.

Dự kiến sắp tới sẽ là thời gian hết sức khó khăn tại Nam Sudan khi số cas nhiễm Covid-19 tăng nhanh từng ngày, vượt ra khỏi sự kiểm soát của chính quyền nước sở tại.

Nhiều chuyên gia cho rằng, Nam Sudan là một trong 5 nước châu Phi có tỷ lệ người mắc Covid-19 tăng nhanh nhất và là một trong những nước đứng đầu về mức độ nguy hiểm trong đại dịch Covid-19.

Tính đến ngày 10-6-2020, Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2 tại Bentiu, Nam Sudan đã tiếp nhận, thu dung và điều trị cho 927 bệnh nhân.

Ngoài ra, Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2 của Việt Nam tham gia tích cực các hoạt động của Phái bộ và Phân khu Unity tổ chức, đặc biệt là tập huấn nâng cao nhận thức phòng, chống dịch Covid-19 cho cán bộ, nhân viên LHQ tại địa bàn đóng quân, các hoạt động dân vận, hoạt động điều phối quân dân.

Bắt đầu từ cas nhiễm đầu tiên tại Cộng hòa Trung Phi được công bố ngày 14-3-2020, đến nay, Cộng hòa Trung Phi đã công bố 1.888 cas mắc Covid-19 trên toàn lãnh thổ đất nước, trong đó có 40 cas đã bình phục và 6 cas được xác định tử vong.

Ngoài các nhiệm vụ chuyên môn, Tổ công tác tại Cộng hòa Trung Phi trong nhiệm kỳ này đã làm tốt công tác tuyên truyền, đối ngoại, nâng cao hình ảnh của Việt Nam nói chung và của bộ đội Việt Nam nói riêng trong mắt người dân Cộng hòa Trung Phi và trong mắt đồng nghiệp, bạn bè quốc tế tại Phái bộ, được lãnh đạo Phái bộ ghi nhận và đánh giá cao.

Thông tin về công tác quản lý, chỉ huy, điều hành lực lượng tại các địa bàn trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp, Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam cho biết, kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, lãnh đạo Bộ Quốc phòng đã thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan bám sát tình hình dịch bệnh tại địa bàn, chỉ đạo việc chấp hành các quy định của LHQ, quy định của Việt Nam về phòng, chống dịch Covid-19 trong thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình, đặc biệt là đối với Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2 trong việc thu dung, khám và điều trị bệnh nhân.

Bộ Quốc phòng chỉ đạo xây dựng kế hoạch và các phương án, kịch bản về mức độ lây lan Covid-19 đối với lực lượng gìn giữ hòa bình của Việt Nam để kịp thời xử trí khi có tình huống xảy ra; chỉ đạo hai Tổ công tác chủ động tích trữ lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm cần thiết; xây dựng phương án bảo đảm an ninh, an toàn trong trường hợp dịch bệnh tiếp tục phức tạp, kéo dài tại địa bàn...

Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo các cơ quan liên quan xây dựng, thực hiện kế hoạch hỗ trợ tăng cường năng lực phòng dịch cho lực lượng gìn giữ hòa bình của Việt Nam đang thực hiện nhiệm vụ tại các địa bàn với nhiều trang thiết bị, vật tư y tế có tổng trị giá 2 tỉ đồng.

Phát biểu tại hội nghị, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổ trưởng Tổ công tác liên ngành, Trưởng Ban Chỉ đạo đánh giá cao thành tích, nỗ lực vượt qua khó khăn của lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam tại các phái bộ trong thời gian qua, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đề nghị các cán bộ, chiến sĩ quán triệt và tiếp tục củng cố sức mạnh tinh thần để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

“Cần xác định nhiệm vụ trong thời gian hiện nay là tự bảo vệ mình, không chỉ bảo vệ mình trước dịch Covid-19 mà bảo vệ mình ở tư tưởng, lòng quyết tâm, sự lạc quan, tình đoàn kết và niềm tin thắng lợi”, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh yêu cầu.

Đề nghị Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam và các đơn vị làm tốt công tác ổn định tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định không chỉ lực lượng gìn giữ hòa bình mà các chiến sĩ hải quân, biên phòng cũng đang ngày đêm nỗ lực vừa thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, vừa ngày đêm phòng, chống dịch Covid-19.

Các chiến sĩ quân y, các đơn vị thực hiện nhiệm vụ cách ly, khử khuẩn cũng đối mặt với vô vàn khó khăn, nguy hiểm, bệnh tật.

“Đến nay, toàn quân chưa có trường hợp nào mắc Covid-19, cũng chưa có trường hợp nào từ chối nhiệm vụ hoặc run sợ trước dịch bệnh. Đây là không khí chung của toàn quân”, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định.

Trưởng Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng về việc tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ đề nghị lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam đang hoạt động tại các phái bộ tiếp tục thực hiện cách ly ở mức cao, không được chủ quan, cả Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2 và các đồng chí thực hiện nhiệm vụ độc lập, bởi “bảo vệ mình cũng như bảo vệ đồng chí của mình”.

Theo VIETNAM+

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>