Nga thử nghiệm tổ hợp máy bay không người lái hạng nặng S-70 Hunter

13/08/2019 | 13:58 GMT+7

Tuần qua, một trong những sự kiện quân sự được chú ý đó là việc Nga tiến hành chuyến bay thử đầu tiên của tổ hợp máy bay không người lái (UAV) hạng nặng S-70 Hunter (Thợ săn). Các chuyên gia quân sự cho rằng, S-70 nhiều khả năng sẽ là đối tác phối hợp với máy bay chiến đấu Su-57 trong tương lai.

Biến thể của máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6?

Dù các thông tin liên quan tới UAV S-70 Hunter không được Tập đoàn Sukhoi công khai rộng rãi, nhưng mỗi lần những thông tin liên quan tới thiết bị bay không người lái này bị rò rỉ đều nhận được sự quan tâm rất lớn.

UAV S-70 không chỉ mang thiết kế khác biệt so với các phương tiện chiến đấu đường không của Nga, mà nó còn thể hiện định hướng phát triển không quân của Quân đội Nga trong tương lai.

UAV S-70 Hunter có thể coi là bước đột phá trong công nghệ hàng không quân sự của Nga thời gian qua.

Về thiết kế, UAV S-70 sử dụng hệ thống khí động học dạng cánh bay với việc tích hợp sâu vật liệu chế tạo tàng hình, tương tự như các dòng máy chiến đấu B-2 hay UAV RQ-170 Sentinel, X-47B. Thiết kế dạng này cung cấp cho UAV S-70 khoang chứa rộng trong thân để chứa thiết bị trinh sát hoặc vũ khí cho các nhiệm vụ đối không và đối đất. Theo cách đánh giá này, trong tương lai, S-70 Hunter hoàn toàn có thể trở thành UAV chiến đấu đầu tiên của Không quân Nga.

Tờ báo Góc nhìn của Nga dẫn các báo cáo thử nghiệm của S-70 Hunter đánh giá, UAV mới hoàn toàn có thể sử dụng cho các nhiệm vụ oanh tạc, tấn công mặt đất. S-70 Hunter có trọng lượng cất cánh khoảng 25 tấn, trong đó có 2,8 tấn vũ khí mang theo; có kích thước tổng thể không thua kém một máy bay chiến đấu thông thường. Để thực hiện nhiệm vụ chiến đấu, UAV của Nga cũng được trang bị nhiều hệ thống điện tử hàng không hiện đại.

Chuyên gia quân sự Nga Vladimir Dzherelievsky nhận định, S-70 Hunter có nhiều nét tương đồng với máy bay ném bom B-2 Spirit của Mỹ, dù có sự khác biệt về kích thước. Tuy nhiên, từ đặc điểm hình dáng và giới hạn công nghệ điều khiển hiện tại, UAV của Nga khó có thể coi là hướng phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6.

Giống như các loại UAV khác, S-70 Hunter được điều khiển từ mặt đất và dù có được trang bị các hệ thống điện tử tinh vi, UAV của Nga cũng không thể làm nhiệm vụ tiêm kích, không chiến như máy bay có người lái. Cùng với đó, đặc điểm khí động cánh bay của S-70 Hunter kém linh động trên không như máy bay tiêm kích và chỉ hợp mới nhiệm vụ ném bom, tấn công mặt đất. Nhiều khả năng, UAV S-70 Hunter được thiết kế với nhiệm vụ khác là hoạt động trong mô hình phi đội hỗn hợp của Không quân Nga

S-70 Hunter và Su-57 có thể phối hợp trong các nhiệm vụ chiến đấu

Theo thông tin từ Tập đoàn Sukhoi, rất nhiều trang bị của UAV S-70 Hunter đã được thử nghiệm cùng với máy bay Su-57. Cùng với đó, nhiều công nghệ sử dụng trên dòng UAV mới của Nga cũng “vay mượn” từ dòng máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 nói trên, trong đó có công nghệ tàng hình, điện tử hàng không…

Phối hợp tác chiến với máy bay Su-57 sẽ giúp nâng cao tổng thể hiệu quả tác chiến của UAV S-70 Hunter.

Nhiều chuyên gia quân sự nhận định, dù chưa được xác nhận, nhưng có rất nhiều khả năng về việc điều khiển UAV S-70 Hunter hoàn toàn có thể thực hiện từ máy bay Su-57. Như vậy, UAV S-70 Hunter và máy bay Su-57 có thể phối hợp với nhau trong các nhiệm vụ chiến đấu. Máy bay tiêm kích Su-57 sẽ đảm nhiệm việc giành ưu thế trên không để UAV S-70 Hunter mang vũ khí tấn công các mục tiêu trên mặt đất. Sự kết hợp này sẽ nâng cao hiệu quả tác chiến, khi mỗi phương tiện bay được sử dụng với nhiệm vụ thế mạnh của mình. Tuy nhiên, để điều đó trở thành hiện thực, sẽ cần thêm nhiều thời gian và thử nghiệm trong tương lai.

Ngoài ra, việc ứng dụng điều khiển UAV từ các phương tiện bay khác cũng là hướng phát triển công nghệ để ứng dụng lên máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 trong tương lai. UAV S-70 Hunter có thể là nền tảng thử nghiệm công nghệ trí thông minh nhân tạo để kết hợp với công nghệ phi công điện tử (ePilot) ứng dụng trên máy bay Su-57 trong các nhiệm vụ chiến đấu. Theo định hướng của Quân đội Nga, máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 sẽ có biến thể có người lái và không người lái.

 

Theo TUẤN SƠN (theo Izvestia, Lenta)/qdnd.vn

 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích