Nga mong muốn Việt Nam tham gia các dự án vì hòa bình

22/02/2018 | 08:43 GMT+7

Chủ tịch dự án Con đường Hòa bình, Chủ tịch Trung tâm Luật hòa bình, tiến sĩ luật người Nga Irina Konhiukhova cho biết, Nga đang thực hiện dự án rất thú vị với Việt Nam, dự án “Luật Hòa bình”, nhằm quảng bá những thành tựu trong quá trình kiến tạo hòa bình.

Chị Irina Konhiukhova (phải) cùng các em nhỏ tham gia dự án Con đường Hòa bình tại Kalmykia, Nga.

Tiến sĩ Konhiukhova, Trưởng Ban Nghiên cứu hiến pháp-pháp luật của Đại học Luật quốc gia Nga, cho biết Nga đang ấp ủ soạn thảo được một văn kiện tương tự như Hiến chương về hòa bình, trong đó gồm những nguyên tắc cơ bản, những cách kiến giải đúng các nguyên tắc về tôn trọng chu quyền, quyền con người... đưa các cơ chế, quy trình giải quyết xung đột. Nga mong muốn các nước, trong đó có Việt Nam, tham gia quá trình soạn thảo văn kiện quốc tế này, và đề xuất các nước nên có luật hòa bình của mình để tránh những hành động chiến tranh vô căn cứ.

Trong khuôn khổ dự án “Luật Hòa bình”, dự án Con đường Hòa bình sẽ tổ chức các hội nghị, hội thảo, đồng thời kết nối các giới trí thức, khoa học, công luận các nước để khiến thu hút sự quan tâm và ủng hộ của chính giới hướng về phía hòa bình thông qua tôn trọng ý kiến nhân dân.

Tiến sĩ Konhiukhova cho biết, Nga đang rất mong muốn Việt Nam sẽ tham gia dự án Con đường Hòa bình. Ba thành tố nền tảng của dự án này là hòa bình, an ninh và phát triển bền vững. Con đường Hòa bình không chỉ đi qua những nơi đã từng có chiến tranh, phỏng vấn các cựu binh, mà còn đi qua những nơi có mức sống thấp, người dân sống trong điều kiện trì trệ, kém phát triển.

Một dự án thú vị nữa mà Nga muốn Việt Nam tham gia là dự án Khải hoàn môn hòa bình. Bắt đầu từ Ukraine, Nga sẽ dựng các cổng chào biểu tượng cho chiến thắng của hòa bình dù bằng bất kỳ giá nào. Bà bày tỏ “thật tuyệt vời nếu chúng ta dựng được thật nhiều những khải hoàn môn như vậy kết nối với nhau trên toàn thế giới”.

Chuyên gia trên cho biết một định hướng ưu tiên nữa của Nga là đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố. Thực hiện các dự án khảo sát ở những vùng nguy cơ như Bắc Kavkaz. Thu hẹp khoảng cách giàu nghèo cũng là một chương trình hữu ích. Bà cho biết đối tác tại Việt Nam là Hội Luật gia, đối tượng nhắm đến là thanh thiếu niên.

Đến năm 2019, Nga dự định sẽ tổ chức Đại hội quốc tế Con đường Hòa bình, trong đó Việt Nam sẽ tham gia với đoàn đại biểu quy mô lớn. Tại đại hội, Việt Nam sẽ là tấm gương về đóng góp của giới trẻ và công luận vào sự nghiệp củng cố hòa bình.

Nói riêng về những đóng góp của Việt Nam vào công việc này, bà Konhiukhova nhận định Nhân dân Việt Nam đã trải qua thảm kịch lớn của chiến tranh, song vẫn bảo vệ được sự thống nhất của đất nước, thiết lập được hợp tác với rất nhiều nước khác nhau trong thế giới đa cực. Việt Nam có khả năng đối thoại với rất nhiều quốc gia, và thực tế là một trong số ít các nước hiện nay không có xung đột đối đầu.

Việt Nam luôn theo đuổi chính sách đối ngoại đa phương. Vì vậy, ngoài truyền thống lâu đời, đối với Nga, Việt Nam là đối tác tin cậy, là người bạn. Bà nhấn mạnh một dân tộc đã chịu nhiều mất mát như Việt Nam trong chiến tranh thì sẽ không bao giờ muốn chiến tranh tái diễn.

Theo VIETNAM+

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>