Mỹ chi 500 triệu USD xác định nguy cơ bạo lực trường học

15/03/2018 | 10:00 GMT+7

Hạ viện Mỹ ngày 14-3, giờ địa phương, thông qua dự luật đảm bảo an ninh trường học trong bối cảnh học sinh trên toàn quốc đồng loạt nghỉ học biểu tình kêu gọi hành động chống bạo lực súng đạn.

Các học sinh, nhân viên ngành giáo dục biểu tình ở Massachusetts ngày 14-3 - Ảnh: Reuters

Với tỉ lệ 407 phiếu thuận trên 10 phiếu chống, các nghị sĩ Hạ viện ủng hộ việc chi 500 triệu USD trong vòng 10 năm tới cho việc việc đào tạo và phối hợp giữa các trường học và cơ quan thực thi pháp luật địa phương và giúp xác định các nguy cơ bạo lực tiềm ẩn, theo Reuters.

Theo chủ tịch Hạ viện Paul Ryan, dự luật này sẽ "cung cấp một cách tiếp cận đa tầng" để xác định các mối đe dọa, giúp chính quyền có thể ngăn chặn bạo lực trước khi nó xảy ra. Dự luật sẽ được chuyển tiếp đến Thượng viện.

Tuy nhiên nghị sĩ Steny Hoyer, nhân vật số hai của đảng Dân chủ trong Hạ viện, khẳng định "đây chỉ là bước đầu và tiếp theo phải là các nỗ lực nghiêm túc để thông qua các luật mở rộng kiểm tra lý lịch (người mua súng) và cấm các loại vũ khí tấn công kiểu quân đội".

Đến nay chính phủ Mỹ vẫn chưa có hành động nào nhằm siết chặt việc kiểm soát súng đạn.

Dự luật này được Hạ viện Mỹ thông qua trong bối cảnh học sinh trên khắp nước Mỹ đã đồng loạt nghỉ học và xuống đường tuần hành nhằm kêu gọi hành động chống lại bạo lực súng, một tháng sau vụ Nikolas Cruz, 19 tuổi, một học sinh cũ của trường trung học ở Parkland, bang Florida, dùng khẩu súng trường AR-15 tấn công các lớp học.

Vụ tấn công làm 17 người thiệt mạngđã thổi bùng lên làn sóng phẫn nộ trong dư luận nước Mỹ và các cuộc biểu tình, tuần hành đã diễn ra tại nhiều thành phố lớn, yêu cầu chính phủ siết chặt kiểm soát súng đạn.

Reuters miêu tả hàng ngàn học sinh đổ ra khỏi các lớp học đúng 10g sáng ngày 14-3, giờ địa phương, tuần hành trong 17 phút hoặc lâu hơn. Các thanh niên Mỹ hô to các khẩu hiệu như "chúng tôi muốn thay đổi", "không im lặng nữa".

Tổng thống Donald Trump đã nêu ý tưởng về việc xây dựng một dự luật kiểm soát súng đạn nhằm ngăn chặn các vụ xả súng tại học đường, trong đó có quy định không cấp phép sở hữu súng đạn cho những đối tượng dưới 21 tuổi, tăng cường trang bị súng đạn cho các nhân viên an ninh và giáo viên tại các trường học.

Biểu tình của thanh niên Mỹ tại Seattle ngày 14-3 - Ảnh: Reuters

Theo TRẦN PHƯƠNG – Tuổi trẻ Online

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>