LHQ sử dụng kinh nghiệm chống dịch của Việt Nam

11/03/2020 | 10:34 GMT+7

Chiều 10-3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú Liên hiệp quốc (LHQ) tại Việt Nam để trao đổi về một số vấn đề, gồm sự tham gia của Việt Nam tại Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ, các hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ và nỗ lực chống dịch Covid-19.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Điều phối viên thường trú LHQ tại Việt Nam, ông Kamal Malhotra. Ảnh: VGP

Thủ tướng cho biết, Chính phủ Việt Nam đã kiên quyết, kịp thời, đồng bộ đưa ra nhiều giải pháp, ngăn chặn hiệu quả, đặc biệt là cách ly y tế từ rất sớm, huy động cả hệ thống tham gia. Những biện pháp với phương châm “chống dịch như chống giặc” được toàn dân ủng hộ, được Tổ chức Y tế thế giới và nhiều tổ chức quốc tế đánh giá cao. Thủ tướng cũng nhấn mạnh, bên cạnh chống dịch, Việt Nam thực hiện mục tiêu kép là phát triển cả kinh tế - xã hội.

Ông Kamal Malhotra đánh giá cao nỗ lực, hoạt động mà Việt Nam tiến hành để ngăn chặn lây lan dịch, không chỉ ở giai đoạn 1 mà cả giai đoạn 2. Về giai đoạn đầu, Việt Nam là quốc gia duy nhất chặn đứng và giảm số lượng người mắc Covid-19 (chữa khỏi 16/16 trường hợp). LHQ đã sử dụng kinh nghiệm giai đoạn đầu của Việt Nam để chia sẻ với các nước trên thế giới. Về việc có thêm những trường hợp nhiễm Covid-19 mới, LHQ vẫn đánh giá cao các biện pháp mạnh mẽ, chủ động mà Việt Nam đang thực hiện để chặn sự lây lan trong cộng đồng.

Ông cam kết, các tổ chức LHQ ở Việt Nam sẽ có các tiếp cận và hỗ trợ Việt Nam hài hòa trên tinh thần “một LHQ” về công nghệ, kỹ thuật, đánh giá giảm thiểu tác động của dịch bệnh tới kinh tế - xã hội. Cơ quan thường trú LHQ tại Việt Nam sẽ xem xét kỹ để đưa ra khuyến nghị ảnh hưởng của dịch đối với Việt Nam, nhất là các lĩnh vực bị ảnh hưởng nhiều như hệ thống y tế, tài chính, sản xuất, nhóm dân cư dễ bị tổn tương, giáo dục...

* Tối 10-3, Bộ Y tế cho biết trong ngày cả nước đã ghi nhận thêm 3 trường hợp (từ ca 32 tới 34) mắc dịch Covid-19, nâng tổng số người mắc dịch bệnh nguy hiểm này ở nước ta lên con số 34 ca tính tới 21 giờ tối 10-3. Đáng chú ý, đối với ca bệnh Covid-19 thứ 34 là một phụ nữ 51 tuổi (TP Phan Thiết, Bình Thuận). Hiện cả nước đang có 113 ca nghi nhiễm đang được cách ly y tế, theo dõi chặt chẽ và hơn 24.700 người tiếp xúc gần với ca nghi nhiễm và về từ vùng dịch được theo dõi sức khỏe.

* Ngày 10-3, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19, đã ký công văn số 1138/BCĐQG gửi chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố đề nghị tăng cường sàng lọc, phân luồng, cách ly ca bệnh Covid-19 tại các cơ sở khám chữa bệnh. Theo đó, Bộ Y tế đã ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo cụ thể nhưng một số cơ sở đã không thực hiện nghiêm, để lọt ca bệnh không được cách ly và chưa quản lý kịp thời. Do đó, Ban Chỉ đạo quốc gia đề nghị các địa phương nghiêm túc khẩn trương chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh (bao gồm cả nhà nước và tư nhân trên địa bàn) tổ chức thực hiện sàng lọc, phân luồng, cách ly và quản lý điều trị ca bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của Bộ Y tế.

Cùng ngày, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Bộ Quốc phòng (BCĐ) đã họp, triển khai các công việc cấp bách phòng chống dịch Covid-19 giai đoạn 2 dưới sự chủ trì của Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng BCĐ. Phát biểu chỉ đạo, Thượng tướng Trần Đơn yêu cầu BCĐ và các cơ quan, đơn vị trong toàn quân làm tốt công tác rà soát, sẵn sàng đáp ứng, có các giải pháp đối phó với dịch Covid-19 theo 5 cấp độ dịch đã xác định.


Theo NHÓM PV – SGGP Online

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>