Làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Thái Lan

25/08/2019 | 12:29 GMT+7

Trưa ngày 25-8, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta lên đường tham dự Đại hội đồng lần thứ 40 Hội đồng liên nghị viện ASEAN (AIPA 40) tại Bangkok, Thái Lan và thăm chính thức Vương quốc Thái Lan theo lời mời của Ngài Chuan Leekpai, Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Thái Lan, Chủ tịch AIPA 40 từ ngày 25 đến 30-8-2019.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Chủ tịch Quốc hội tiếp nhận chức Chủ tịch AIPA

ASEAN bước sang năm thứ 4 của xây dựng Cộng đồng và là giai đoạn giữa kỳ triển khai Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, với trọng tâm là triển khai các Kế hoạch tổng thể trên cả ba trụ cột chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa - xã hội; mở rộng và làm sâu sắc quan hệ đối ngoại, củng cố vai trò trung tâm của ASEAN trong giải quyết các vấn đề khu vực.

Chủ đề của Đại hội đồng AIPA 40 lần này “Thúc đẩy quan hệ đối tác nghị viện vì Cộng đồng bền vững” phù hợp với Chủ đề chung của ASEAN năm nay “Thúc đẩy quan hệ đối tác vì sự bền vững”.

Đoàn đại biểu Quốc hội nước ta tham dự Đại hội đồng AIPA 40 nhằm tiếp tục khẳng định sự tham gia tích cực và có trách nhiệm của Quốc hội Việt Nam đối với các hoạt động của AIPA, nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại của Việt Nam.

Trọng tâm của hoạt động nghị viện đa phương lần này là Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ tiếp nhận chức Chủ tịch AIPA từ Chủ tịch Hạ viện Thái Lan theo nguyên tắc luân phiên, tổ chức Đại hội đồng AIPA 41 vào năm 2020 và các hoạt động khác trong khuôn khổ Năm Chủ tịch AIPA.

Việc Quốc hội Việt Nam tổ chức thành công nhiều chương trình lớn như IPU, AIPA, APPF đã góp phần vào sự thành công chung của các chương trình nghị sự trong khu vực và trên thế giới. Minh chứng là sau khi Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 132 (IPU-132) được tổ chức thành công tại Việt Nam, đồng loạt trên trang mạng các nước trên thế giới vẫn tiếp tục có nhiều tin, bài về IPU-132 với phần lớn là những bài viết ca ngợi công tác tổ chức của nước chủ nhà.

Đặc biệt, đại biểu các nước tham dự IPU-132 đánh giá cao công tác tổ chức của Việt Nam, nhất là trong việc hỗ trợ, cung cấp đầy đủ thông tin cho các nghị sĩ và truyền tải các thông điệp đến nhân dân thế giới.

Tại Đại hội đồng AIPA 40 sẽ phát thông điệp của Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng với nội dung đánh giá cao chủ đề và nội dung của AIPA 40, khẳng định mạnh mẽ thông điệp chung của AIPA phát triển với vai trò là một đối tác của ASEAN, song hành cùng tiến trình phát triển và xây dựng Cộng đồng ASEAN; khẳng định sự tham gia tích cực, trách nhiệm của Việt Nam trong tiến trình hội nhập quốc tế nói chung và hội nhập khu vực vì hòa bình, thịnh vượng và sự bền vững của Cộng đồng ASEAN.

Dự kiến, tại đây, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng có bài phát biểu tại phiên toàn thể lần thứ nhất tập trung vào nhiều nội dung quan trọng như đánh giá tình hình thế giới, khu vực trong năm qua, nêu cao vai trò của hợp tác đa phương và tiến trình hội nhập khu vực của ASEAN; nêu một số nhiệm vụ đối với ASEAN, AIPA thúc đẩy quan hệ đối tác nghị viện vì Cộng đồng ASEAN bền vững.

Làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Thái Lan

Quan hệ Việt Nam - Thái Lan thời gian qua phát triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực. Năm 2013, hai nước đã chính thức nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược nhân chuyến thăm Thái Lan của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Hai bên thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Thái Lan giai đoạn 2014-2018 và đang hoàn tất nội dung Chương trình hành động giai đoạn 2019-2024 để có thể ký trong năm nay.

Hai bên có cơ chế hợp tác song phương tầm vĩ mô do Thủ tướng hai nước đồng chủ trì, đề ra các định hướng lớn trong quan hệ hữu nghị hợp tác hai nước. Năm 2016, Việt Nam và Thái Lan đã triển khai nhiều hoạt động tại cả hai nước để kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ Ngoại giao (6/8/1976 - 6/8/2016).

Cùng với quan hệ Đảng, Nhà nước và Nhân dân hai nước Việt Nam - Thái Lan, quan hệ giữa hai cơ quan lập pháp không ngừng được thúc đẩy và phát triển tốt đẹp; hai bên duy trì trao đổi nhiều đoàn cấp lãnh đạo, các ủy ban và nghị sĩ, đóng góp tích cực cho quan hệ hữu nghị hợp tác Việt Nam và Thái Lan nói chung.

Các nghị sĩ trong Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Thái Lan - Việt Nam thường xuyên vận động Quốc hội và Chính phủ Thái Lan tăng cường quan hệ nhân dân hai nước; có tiếng nói tích cực trong việc vận động Quốc hội, Chính phủ Thái Lan tạo điều kiện để bà con người Thái gốc Việt định cư, sinh sống và làm ăn ổn định tại Thái Lan, xây dựng và bảo tồn các khu di tích về hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thái Lan.

Trong những lần tiếp xúc gần đây, các nghị sĩ Thái Lan bày tỏ quan tâm thúc đẩy hợp tác trong xuất khẩu gạo; hợp tác đầu tư, kinh tế, thương mại, văn hóa - giáo dục, khoa học - kỹ thuật giữa hai nước.

Chuyến thăm chính thức Thái Lan của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai Quốc hội, qua đó tăng cường quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng pháp luật; phối hợp giám sát các thỏa thuận hợp tác song phương đã ký; thiết lập các hình thức trao đổi thông tin khu vực và quốc tế về các vấn đề hai bên cùng quan tâm; tăng cường phối hợp tại các diễn đàn liên nghị viện khu vực và quốc tế.

Hai bên sẽ cùng trao đổi phương hướng tăng cường hợp tác song phương, đặc biệt trong các lĩnh vực: kinh tế - thương mại - đầu tư; an ninh - quốc phòng; hợp tác lao động; giao thông vận tải và kết nối; văn hóa, thể thao, du lịch và hợp tác địa phương.

Theo VOV.VN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>