Kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân và giới thiệu Sách Trắng Quốc phòng Việt Nam tại Cuba

24/12/2019 | 08:47 GMT+7

Tại thủ đô La Habana, Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba phối hợp với Phòng Tùy viên Quốc phòng Việt Nam tại Cuba đã tổ chức buổi công bố Sách Trắng Quốc phòng Việt Nam năm 2019 và Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam, 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân.

Tại buổi giới thiệu Sách Trắng Quốc phòng Việt Nam 2019 có sự hiện diện của Thượng tướng Álvaro López Miera, Ủy viên Bộ Chính trị, Tổng tham mưu trưởng và Thứ trưởng thứ nhất Bộ Các lực lượng vũ trang cách mạng Cuba (MINFAR), nhiều sĩ quan quân đội cấp cao, đại diện các bộ, ngành Cuba và các Phòng Tùy viên quốc phòng của nhiều nước tại Cuba, cùng toàn thể cán bộ, nhân viên cơ quan đại diện Việt Nam tại Cuba.

Tiếp sau lời giới thiệu của Đại sứ Việt Nam tại Cuba Nguyễn Trung Thành, Tùy viên Quốc phòng Việt Nam tại Cuba, Đại tá Tạ Văn Phảng đã khái quát nội dung cơ bản của Sách Trắng Quốc phòng Việt Nam 2019 là nhằm tiếp tục khẳng định và làm rõ hơn tính chất cơ bản của nền quốc phòng Việt Nam là hòa bình và tự vệ; nêu rõ những thách thức của quốc phòng Việt Nam và những điều chỉnh trong chính sách quốc phòng, quá trình tăng cường tiềm lực quốc phòng bảo vệ đất nước; đồng thời thể hiện sự minh bạch về chính sách cũng như khả năng quốc phòng của Việt Nam.

Sách Trắng Quốc phòng Việt Nam 2019 cũng góp phần tăng cường sự hiểu biết, xây dựng lòng tin giữa Việt Nam với các quốc gia trong cộng đồng quốc tế, vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển của nhân loại.

Phát biểu sau khi được Đại sứ Nguyễn Trung Thành trao tặng tượng trưng Sách Trắng Quốc phòng Việt Nam 2019, Thượng tướng López Miera khẳng định học thuyết chiến tranh nhân dân của Việt Nam chính là minh chứng về sức mạnh vô song của sự gắn kết ruột thịt giữa Đảng và Nhân dân.

Thượng tướng López Miera nhận định Sách Trắng Quốc phòng Việt Nam 2019 là một sự tổng kết kinh nghiệm quý giá của một dân tộc yêu hòa bình đã biết đấu tranh và chiến thắng những thế lực thù địch hùng mạnh nhất để bảo vệ nền độc lập, tư do và quyền phát triển chính đáng của mình.

Phần hai của sự kiện là Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2019), được mở đầu bằng bài phát biểu của Đại sứ Nguyễn Trung Thành, trong đó nhấn mạnh tính chất “của dân, do dân và vì dân” của Quân đội nhân dân cũng như nền quốc phòng của Việt Nam nói chung, điểm lại những nhiệm vụ và thành tựu chính của QĐND Việt Nam trong thời đại mới.

Đại sứ Nguyễn Trung Thành nêu bật mối quan hệ hợp tác sâu sắc, toàn diện và tin cậy lẫn nhau giữa Quân đội nhân dân Việt Nam và Các lực lượng vũ trang cách mạng Cuba, một trong những biểu hiện sinh động và rõ nét nhất của mối quan hệ trong sáng, mẫu mực, thủy chung giữa hai dân tộc, từng được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Lãnh tụ cách mạng lịch sử Fidel Castro, cùng nhiều thế hệ lãnh đạo hai nước dầy công vun đắp.

Khoảng 200 khách mời tham dự buổi lễ cũng đã được xem những tư liệu hình và ảnh về sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước xã hội chủ nghĩa của Nhân dân Việt Nam, cùng một số tiết mục văn nghệ do các sinh viên Việt Nam đang theo học tại các cơ sở đào tạo quân sự của Cuba trình diễn.

- Nhân dịp kỷ niệm 75 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, Bộ Các lực lượng vũ trang Cuba (MINFAR) đã long trọng tổ chức hoạt động chính trị-văn hóa nhằm tôn vinh truyền thống anh hùng của Quân đội Việt Nam.

Buổi lễ kỷ niệm diễn ra dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Leopoldo Cintra Frías và Đại sứ Việt Nam tại Cuba Nguyễn Trung Thành.

Diễn ra tại nhà hát tại trụ sở chính của MINFAR, đây là sự kiện quy mô với khoảng hơn 700 khách mời, trong đó có lãnh đạo MINFAR và Bộ Nội vụ Cuba, đại diện một số cơ quan của Đảng Cộng sản và Chính phủ Cuba; cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại nước bạn; cùng đại diện của một số phái đoàn ngoại giao quốc phòng tại Cuba.

Trong diễn văn chính, Trung tướng Elfre Pérez Zaldivar, Tư lệnh Ban chỉ huy Hậu cần của MINFAR, khẳng định: “Quân đội nhân dân Việt Nam là một minh chứng rằng trong chiến tranh, điều quan trọng nhất không phải là vũ khí uy lực hay công nghệ cao, mà chính là những con người với tinh thần chiến đấu bất khuất và niềm tin vào thắng lợi vì chủ quyền dân tộc”.

Chỉ 3 thập kỷ sau khi ra đời từ một đội tuyên truyền giải phóng quân với trang bị thô sơ, đội quân ra đời ngày 22-12-1944 của Nhân dân Việt Nam đã đánh bại 3 trong số các quân đội hùng mạnh nhất thế giới và tiến hành 2 cuộc kháng chiến trường kỳ để giải phóng đất nước, Trung tướng Pérez Zaldivar nhấn mạnh và điểm lại những chiến công hào hùng của quân và dân Việt Nam trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc.

Nhà lãnh đạo cấp cao của quân đội Cuba khẳng định những kinh nghiệm và bài học của Quân đội nhân dân Việt Nam đã được các lực lượng vũ trang Cuba vận dùng thành chính học thuyết của mình, đồng thời nêu bật tình đoàn kết keo sơn, gắn bó, thủy chung giữa quân đội và nhân dân 2 nước.

Trong khi đó, đại tá Tạ Văn Phảng, Trưởng Phòng Tùy viên quốc phòng Việt Nam tại Cuba, nhấn mạnh mỗi chiến sĩ và người dân Việt Nam luôn khắc sâu trong tim những hình ảnh xúc động và tuyên bố hào hùng, đanh thép của Lãnh tụ lịch sử cách mạng Cuba Fidel Castro Ruz rằng: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”.

Đại tá Tạ Văn Phảng cũng khẳng định “trong bất kỳ hoàn cảnh khó khăn nào, Việt Nam sẽ luôn vững vàng sát cánh cùng Cuba, sẵn sàng chiến đấu trong cùng chiến hào để bảo vệ chủ quyền, độc lập, hòa bình và chủ nghĩa xã hội”.

Buổi lễ được mở đầu bằng thước phim tư liệu với những hình ảnh đầy xúc động về hai cuộc kháng chiến giành độc lập của quân và dân Việt Nam trong thế kỷ trước, cũng như các chuyến thăm đáng nhớ của Fidel Castro và Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba Raúl Castro Ruz tới Việt Nam.

Phần trình diễn văn hóa bao gồm những tiết mục đầy ấn tượng của Dàn hợp xướng quốc gia Cuba và vũ đoàn múa đương đại danh tiếng Lizt Alfonso.

Trước đó, MINFAR cũng đã tổ chức lễ dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thủ đô La Habana, do Thiếu tướng Pedro Mendiondo Gómez, Tư lệnh Lực lượng Phòng không-Không quân Cuba, và Đại sứ Nguyễn Trung Thành dẫn đầu.

Theo VIETNAM+

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>