Kiểm toán Việt Nam tăng cường hợp tác với Cơ quan Hợp tác quốc tế Đức

02/03/2020 | 05:25 GMT+7

Đoàn lãnh đạo cấp cao của Kiểm toán Nhà nước Việt Nam do Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc với Lãnh đạo Cơ quan Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) tại trụ sở GIZ ở thành phố Bonn, Đức.

Đoàn Kiểm toán Nhà nước Việt Nam tặng tranh lưu niệm cho Lãnh đạo Cơ quan Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) tại trụ sở GIZ ở thành phố Bonn.

Cùng tham gia Đoàn đại biểu có ông Phạm Trường Giang, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Frankfurt và ông Đặng Chung Thủy, Tham tán Công sứ Việt Nam tại Đức.

Tại buổi làm việc với Đoàn Kiểm toán Nhà nước Việt Nam tại trụ sở GIZ, ông Nguyễn Kim, đại diện Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển của Đức, phụ trách hợp tác với Việt Nam đánh giá cao những thành tựu Kiểm toán Nhà nước Việt Nam đã đạt được trong thời gian vừa qua với đối tượng và phạm vi kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước Việt Nam được công nhận và mở rộng đáng kể.

Ông Nguyễn Kim bày tỏ vui mừng khi GIZ đã có những đóng góp vào kết quả đạt được của Kiểm toán Nhà nước Việt Nam, đồng thời tin tưởng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam sẽ tiếp tục đảm đương thành công những trách nhiệm mới.

Ông Nguyễn Kim cho biết mối quan tâm của Kiểm toán Nhà nước Việt Nam về kiểm toán công nghệ thông tin và kiểm toán môi trường cũng là những lĩnh vực được chú trọng phát triển hợp tác giữa Đức và Việt Nam - một trong những chiến lược phát triển chung của Đức tại các quốc gia thuộc khu vực châu Á và các đối tác trong thời gian tới.

Vui mừng trước kết quả hợp tác giữa hai cơ quan trong thời gian qua, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cho biết, từ năm 1997-2009, GIZ đã hỗ trợ Kiểm toán Nhà nước thông qua Dự án Hỗ trợ xây dựng Kiểm toán Nhà nước gồm 3 giai đoạn với tổng kinh phí là 4,5 triệu euro nhằm hỗ trợ Kiểm toán Nhà nước có khả năng đảm nhiệm và cơ bản hoàn thành những nhiệm vụ Chính phủ giao, tư vấn cho lĩnh vực kiểm toán đầu tư - dự án và lĩnh vực kiểm toán phần tham gia góp vốn của Nhà nước cũng như công tác tư vấn về đảm bảo quyền độc lập của cơ quan Kiểm toán Nhà nước, nâng cao năng lực của Kiểm toán Nhà nước để thực hiện các nhiệm vụ Chính phủ giao.

Đặc biệt, dựa trên sự giúp đỡ hiệu quả của GIZ trong việc xây dựng 9 chuẩn mực của Kiểm toán Nhà nước, Kiểm toán Nhà nước Việt Nam đã xây dựng và ban hành 36 chuẩn mực của Kiểm toán Nhà nước dựa trên chuẩn mực kiểm toán quốc tế của Tổ chức quốc tế các Cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI).

Đồng thời, chuyên gia GIZ đã cùng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam tham gia thực hiện kiểm toán hoạt động về thu phí đường bộ và hỗ trợ xây dựng quy trình kiểm toán hoạt động.

Ngoài ra, từ năm 2011-2019, GIZ tiếp tục hỗ trợ Kiểm toán Nhà nước thông qua Dự án khu vực nhằm hỗ trợ tăng cường năng lực các Cơ quan kiểm toán tối cao các nước Đông Nam Á (ASEANSAI).

Tổng Kiểm toán Nhà nước mong muốn trong thời gian tới, GIZ đẩy mạnh hỗ trợ tăng cường năng lực cho Kiểm toán Nhà nước, tập trung vào các lĩnh vực chiến lược của Kiểm toán Nhà nước, chú trọng kiểm toán hoạt động; kiểm toán môi trường và kiểm toán công nghệ thông tin.

Chia sẻ về công tác kiểm toán hoạt động của Kiểm toán Nhà nước, Tổng Kiểm toán Nhà nước cho biết, Kiểm toán Nhà nước đang từng bước xây dựng những giải pháp phát triển kiểm toán hoạt động để phát huy vai trò quan trọng của Kiểm toán Nhà nước trong đánh giá tính kinh tế, tính hiệu lực và tính hiệu quả của việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công.

Tổng Kiểm toán Nhà nước đề nghị phía bạn chia sẻ kinh nghiệm về lập kế hoạch chiến lược kiểm toán hoạt động và lựa chọn chủ đề kiểm toán hoạt động; lập kế hoạch kiểm toán; kinh nghiệm sử dụng các phương pháp để thu thập bằng chứng kiểm toán khi thực hiện kiểm toán hoạt động cũng như kinh nghiệm trình bày báo cáo kiểm toán hoạt động.

Về kiểm toán công nghệ thông tin, Tổng Kiểm toán Nhà nước chia sẻ, Kiểm toán Nhà nước từng bước tiến hành các nội dung kiểm toán công nghệ thông tin một cách hệ thống từ năm 2015 đến nay và đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Tổng Kiểm toán Nhà nước cho biết, trong thời gian tới, Kiểm toán Nhà nước Việt Nam sẽ tiếp tục tiếp cận kiểm toán công nghệ thông tin theo chuẩn mực và hướng dẫn kiểm toán công nghệ thông tin của INTOSAI; xây dựng cơ sở dữ liệu (CSDL) chuyên ngành kiểm toán công nghệ thông tin và các CSDL kiểm toán chuyên ngành khác nhằm tạo lập bức tranh toàn cảnh về nền tài chính quốc gia và tài sản công tại Việt Nam.

Kiểm toán Nhà nước Việt Nam cũng định kỳ kiểm toán các hệ thống công nghệ thông tin và dự án công nghệ thông tin trọng yếu; đẩy mạnh công tác đào tạo, xây dựng đội ngũ kiểm toán viên, kiểm toán công nghệ thông tin; đồng thời xây dựng hệ thống dữ liệu lớn (BIG DATA) và CSDL tri thức.

Nhân dịp này, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của GIZ; mong rằng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ GIZ trong thời gian tới về các lĩnh vực như kiểm toán môi trường.

Ông cũng nhận được sự hỗ trợ của GIZ về kiểm toán công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kiểm toán và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phân tích dữ liệu lớn.

Theo VIETNAM+

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>