Đoàn đại biểu Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam thăm và làm việc tại Lào

09/01/2020 | 09:22 GMT+7

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Lào từ ngày 7 đến ngày 9-1, tại thủ đô Vientiane, Đoàn đại biểu Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam do Viện trưởng Lê Minh Trí làm Trưởng đoàn, đã được Tổng Bí thư, Chủ tịch Lào Bounnhang Vorachith và Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou tiếp thân mật.

Tổng Bí Thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith tiếp Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Việt Nam Lê Minh Trí.

Tại các buổi tiếp, Viện trưởng Lê Minh Trí đã báo cáo Tổng Bí thư, Chủ tịch Bounnhang Vorachith và Chủ tịch Quốc hội Pany Yathotou về mục đích chuyến thăm và làm việc của đoàn lần này tại Lào.

Viện trưởng Lê Minh Trí nhấn mạnh trong thời gian qua, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao hai nước Việt Nam - Lào đã có nhiều hoạt động hợp tác thiết thực để vun đắp cho quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai nước.

Cụ thể, hai bên thường xuyên trao đổi kinh nghiệm về công tác kiểm sát, xây dựng ngành, đặc biệt là các kinh nghiệm về phòng, chống tội phạm, chống tham nhũng…

Trong thời gian qua, để tăng cường hợp tác trực tiếp giữa các Viện Kiểm sát nhân dân các tỉnh có chung đường biên giới, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao hai nước đã thiết lập cơ chế Hội nghị các Viện Kiểm sát nhân dân các tỉnh có chung đường biên giới Việt - Lào, qua đó nâng cao hiệu quả giải quyết tốt các yêu cầu tương trợ tư pháp hình sự, phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm xuyên biên giới.

Bên cạnh đó, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam cũng luôn chú trọng tăng cường hợp tác với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lào trong công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực cho các cán bộ kiểm sát của Lào.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Bounnhang Vorachith và Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou khen ngợi kết quả hợp tác ngày càng hiệu quả giữa hai Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lào - Việt Nam.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Bounnhang Vorachith và Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou yêu cầu Viện Kiểm sát nhân dân tối cao hai nước tăng cường phối hợp, triển khai Hiệp định mới một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Hai ông cũng đề nghị Viện Kiểm sát hai nước nghiên cứu, thúc đẩy để không chỉ tăng cường hợp tác giữa các Viện Kiểm sát nhân dân các tỉnh có chung đường biên giới, mà cả các Viện Kiểm sát nhân dân ở cấp huyện có chung đường biên giới, qua đó giúp tăng cường hơn nữa sự hợp tác trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, bao gồm cả tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia giữa hai nước.

- Sáng ngày 8-1, tại thủ đô Vientiane, Đoàn đại biểu Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam, do Viện trưởng Lê Minh Trí làm Trưởng đoàn, đã có cuộc hội đàm với Đoàn đại biểu VKSND tối cao Lào, do Viện trưởng Khamsan Souvong làm Trưởng đoàn.

Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam Lê Minh Trí và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lào Khamsan Souvong.

Tại cuộc hội đàm, hai bên bày tỏ vui mừng trước sự phát triển mạnh mẽ trong hợp tác giữa Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và Viện Kiểm sát nhân dân các tỉnh có chung đường biên giới của hai nước trong thời gian qua; khẳng định kết quả hợp tác giữa hai ngành đã đóng góp tích cực vào việc củng cố, tăng cường và phát triển quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào.

Hai bên đánh giá cao hiệu quả hợp tác của cơ chế Hội nghị Viện Kiểm sát các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam và Lào; khẳng định đây là cơ chế Hội nghị quan trọng và có vai trò tích cực trong hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm giữa Viện Kiểm sát nhân dân tối cao hai nước.

Hai bên khẳng định việc ký kết Hiệp định chuyên biệt về tương trợ tư pháp hình sự thay thế các quy định về tương trợ tư pháp hình sự trong Hiệp định 1998 là đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn, góp phần hoàn thiện khung pháp lý về tương trợ tư pháp giữa hai nước trong thời gian tới.

Hai bên nhất trí sẽ thúc đẩy thủ tục để Hiệp định tương trợ tư pháp hình sự lần này sớm được thông qua, góp phần hoàn thiện khung pháp lý cho cơ quan có thẩm quyền hai nước hợp tác trong đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia đạt hiệu quả tích cực.

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao hai nước thống nhất tiếp tục duy trì trao đổi đoàn các cấp sang thăm và làm việc giữa hai bên; tăng cường đẩy mạnh hợp tác trong việc đào tạo kiểm sát viên trên cơ sở hợp tác đã ký; tiếp tục tạo điều kiện cho Viện Kiểm sát nhân dân các địa phương, đặc biệt là các tỉnh đã ký thỏa thuận hợp tác hoặc có chung đường biên giới tăng cường hợp tác trực tiếp trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và trao đổi nghiệp vụ kiểm sát...

Kết thúc hội đàm, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam Lê Minh Trí và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lào Khamsan Souvong đã ký Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự giữa Việt Nam và Lào, thay thế cho Hiệp định năm 1998.

Hiệp định mới gồm 24 điều này sẽ góp phần hoàn thiện khung pháp lý cho cơ quan có thẩm quyền hai nước hợp tác trong đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia đạt hiệu quả tích cực.

Theo VIETNAM+

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>