“Covid-19 không thể ngăn ASEAN hiện thực hóa mục tiêu và ưu tiên”

23/06/2020 | 08:30 GMT+7

Sáng ngày 22-6, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Tổng Thư ký Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020 chủ trì họp trực tuyến Hội nghị trù bị quan chức cấp cao ASEAN.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Tổng Thư ký Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020 phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng nhấn mạnh, Hội nghị lần này diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành trong khu vực và trên thế giới.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng khẳng định, dù Covid-19 đã khiến các đại biểu của ASEAN không thể nhóm họp trực tiếp tại Hội nghị lần này, nhưng đại dịch vẫn không thể ngăn được các quan chức cấp cao ASEAN quyết tâm chung tay vượt qua giai đoạn khó khăn này để tiếp tục hướng tới những mục tiêu và ưu tiên chung của ASEAN.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng bày tỏ hy vọng, tại Hội nghị lần này, các đại biểu quan chức cấp cao ASEAN sẽ có những cuộc thảo luận chất lượng, tập trung vào các nhóm vấn đề chính như: Xây dựng Cộng đồng ASEAN ngay sau Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN và ASEAN+3 về ứng phó dịch bệnh Covid-19, quan hệ ASEAN hợp tác với các đối tác và công tác chuẩn bị cho các hội nghị sắp tới, đặc biệt là Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36.

Ông Nguyễn Mạnh Cường - Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Lao động - Thương binh và xã hội, Trưởng đoàn Quan chức cấp cao phụ trách văn hóa - xã hội ASEAN (SOCA) của Việt Nam.

- Sáng cùng ngày đã diễn ra Hội nghị Quan chức cao cấp về Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN lần thứ 28. Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Mạnh Cường, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Trưởng đoàn Quan chức cấp cao phụ trách văn hóa - xã hội ASEAN (SOCA) của Việt Nam cho biết, trong Năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vinh dự giữ vai trò Chủ tịch Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN với chủ đề “Gắn kết và chủ động thích ứng”.

Việt Nam đã đặt ra 5 ưu tiên cho hợp tác ASEAN 2020. Thứ nhất, đoàn kết, thống nhất, gắn bó, tương trợ ủng hộ lẫn nhau, phối hợp lập trường chung để có những ứng xử chuẩn mực và kịp thời. Thứ hai, liên kết, kết nối khu vực, thích ứng và tận dụng các cơ hội. Thứ ba, thúc đẩy bản sắc và nhận thức của ASEAN. Thứ tư, đẩy mạnh quan hệ đối tác vì hòa bình, phát triển bền vững và cuối cùng là nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động.

Cũng theo ông Nguyễn Mạnh Cường, trụ cột văn hóa - xã hội sẽ thúc đẩy các cuộc tham vấn, hướng tới các trọng tâm bao gồm: lao động và phát triển nguồn nhân lực; phúc lợi xã hội; y tế, phát triển, truyền thông, văn hóa ASEAN, thanh niên, môi trường và biến đổi khí hậu.

Cụ thể, Việt Nam sẽ đánh giá giữa kỳ về kế hoạch tổng thể của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN, là hoạt động quan trọng để đánh giá các kết quả đạt được cũng như các thách thức, đưa ra các khuyến nghị cho tất cả các cơ quan chuyên ngành, sự hợp tác ở cấp quốc gia và khu vực để có thể hoạt động hiệu quả, đạt được mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN tầm nhìn 2025.

Năm 2020 là một năm đặc biệt với ASEAN nói riêng và thế giới nói chung, do tác động của đại dịch Covid-19. Là 1 trong 3 trụ cột của Cộng đồng hướng tới con người, lấy con người làm trung tâm, Cộng đồng Văn hóa - Xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết, ứng phó với các tác động của đại dịch; thúc đẩy các sáng kiến để ứng phó dịch bệnh, giảm thiểu tác động đến mọi mặt đời sống.

Ông Nguyễn Mạnh Cường bày tỏ hy vọng, Hội nghị lần này sẽ đạt sự đồng thuận trong các nội dung trọng tâm, cũng như kêu gọi sự ủng hộ của các Trưởng đoàn Quan chức cấp cao phụ trách văn hóa - xã hội ASEAN của các nước, để Việt Nam có thể hoàn thành xuất sắc Năm Chủ tịch 2020 với chủ đề “Gắn kết và chủ động thích ứng”.

Theo VOV.VN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>