Cơ hội hợp tác kinh tế toàn diện giữa Việt Nam và Bang Tây Virginia

26/02/2021 | 06:07 GMT+7

Ngày 25-2, Bộ Công thương và Bang Tây Virginia (Hoa Kỳ) đã ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và năng lượng.

Đại diện Bộ Công thương và Bang Tây Virginia ký biên bản ghi nhớ về Hợp tác kinh tế, thương mại và năng lượng.

Với việc ký kết Biên bản ghi nhớ này, Bộ Công thương Việt Nam và Bang Tây Virginia đặt ra mục tiêu xác lập một khung khổ hợp tác toàn diện để thuận lợi hóa các hoạt động trao đổi thương mại và đầu tư trong các lĩnh vực thương mại, công nghiệp và năng lượng; tăng cường chia sẻ thông tin về các cơ hội kinh doanh tiềm năng, hỗ trợ các dự án cũng như hoạt động của các doanh nghiệp hai nước.

Bản ghi nhớ hợp tác cũng đặt ra những mục tiêu rất cụ thể, đồng thời phân định rõ trách nhiệm và quyền hạn của mỗi bên trong quá trình thực thi, đồng thời thành lập Nhóm công tác chung để thúc đẩy các hoạt động hợp tác.

Phát biểu tại Lễ ký kết, ông Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công thương, nhấn mạnh tầm quan trọng đặc biệt của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, hoan nghênh và đánh giá cao vai trò và nỗ lực của Hạ nghị sĩ Carol Miller và Thống đốc Bang Jim Justice trong việc thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại song phương tại Quốc hội và Chính phủ Hoa Kỳ.

Ông Trần Tuấn Anh cũng tin tưởng rằng, đây là thời điểm rất thích hợp để hai bên thúc đẩy hợp tác theo chiều sâu nhằm cùng nhau thúc phục hồi nền kinh tế, ứng phó với dịch Covid-19; đồng thời nhấn mạnh Hoa Kỳ là đối tác hợp tác về năng lượng mang tính quan trọng và dài hạn không chỉ về các nguồn cung năng lượng mà còn về công nghệ cũng như các nguồn vốn đầu tư trong hợp tác song phương.

“Bên cạnh Bản ghi nhớ hợp tác được ký kết vào tháng 10-2019 với nội dung bao trùm toàn bộ các lĩnh vực năng lượng giữa Bộ Công thương và Bộ Ngoại giao, Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, chúng tôi coi Bản ghi nhớ toàn diện mà chúng ta ký kết này giữa Bộ Công thương và Bang Virginia là những nền tảng quan trọng để tiếp tục tăng cường các lĩnh vực hợp tác cụ thể trong dài hạn, và cũng kỳ vọng đây là dấu mốc quan trọng trong hợp tác năng lượng song phương giữa hai nước để mở ra những trang hợp tác mới, sâu sắc, toàn diện và có hiệu quả hơn...”, ông Trần Tuấn Anh nói.

Còn theo Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Hà Kim Ngọc, với khuôn khổ Đối tác toàn diện được xác lập từ năm 2013, quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đã có những bước tiến mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực.

Cụ thể, về thương mại, năm 2020, bất chấp tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, kim ngạch thương mại song phương vẫn tăng trưởng mạnh mẽ, đạt hơn 90 tỉ USD. Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất và là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam; trong khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Hoa Kỳ.

Đặc biệt, Việt Nam luôn coi hợp tác giữa các bộ, ngành, địa phương là một trụ cột quan trọng để thúc đẩy hợp tác sâu rộng giữa hai nước, góp phần thực hiện các mục tiêu, cam kết của lãnh đạo cấp cao hai nước; trong đó có Kế hoạch hành động thương mại song phương năm 2019.

“Tôi tin tưởng rằng, việc ký biên bản ghi nhớ hôm nay sẽ mở rộng cơ hội hợp tác giữa Bộ Công thương và các đối tác Việt Nam với Bang Tây Virginia nhất là trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, năng lượng, đặc biệt 2 bên có điều kiện thuận lợi để thúc đẩy đầu tư và chuyển giao công nghệ trong xuất khẩu nhiệt điện, luyện kim, khí hóa lỏng…; đồng thời các hình thức hợp tác về đầu tư, giáo dục nêu trong biên bản ghi nhớ sẽ giúp phát huy các tiềm năng, thế mạnh của Việt Nam và Bang Tây Virginia”, Đại sứ Hà Kim Ngọc nói.

Về phía Hoa Kỳ, bà Hạ nghị sĩ Carol Miller cũng mong muốn thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác về công nghiệp, thương mại đặc biệt là lĩnh vực năng lượng giữa Bang Tây Virginia và Việt Nam.

Bà nêu rõ, việc phục hồi lại kinh tế sau đại dịch Covid-19 là quan trọng, vì vậy Bang Virginia và Hoa Kỳ sẵn sàng hỗ trợ các đối tác, nhất là trong lĩnh vực năng lượng hữu ích.

“Bản ghi nhớ hôm nay cho thấy chúng ta có thể đạt được những điều tốt đẹp về sự hợp tác giữa Bang Tây Virginia và Việt Nam nói riêng và Bộ Công thương trong nhiều năm tới”, bà Carol Miller cho hay.

- Thời gian qua, hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước không ngừng tăng trưởng. Năm 2020 cũng là năm đầu tiên tổng kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai nước vượt qua mốc 90 tỉ USD (đạt 90,8 tỉ USD) và hướng tới con số 100 tỉ USD vào năm 2021.

Việt Nam đã cùng Hoa Kỳ xây dựng một Kế hoạch hành động với nhiều giải pháp cụ thể, hướng đến cán cân thương mại hài hòa và bền vững giữa hai nước, trong đó có việc đẩy mạnh hợp tác với chính quyền liên bang cũng như các bang của Hoa Kỳ.

Theo VIETNAM+

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>