Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội tiếp Trưởng đại diện khu vực Văn phòng châu Á - Thái Bình Dương của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ

17/06/2020 | 17:19 GMT+7

Tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, Phó Chủ tịch phân ban Việt Nam trong Liên minh Nghị viện Pháp ngữ Nguyễn Thúy Anh tiếp ông Chékou Oussouman, Trưởng đại diện khu vực Văn phòng châu Á - Thái Bình Dương của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ nhân dịp nhận nhiệm vụ tại Việt Nam.

Hoan nghênh và bày tỏ vui mừng được gặp ông Chékou Oussouman, Trưởng đại diện khu vực Văn phòng châu Á-Thái Bình Dương của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (BRAP - OIF) mới nhận nhiệm vụ tại Việt Nam, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Nguyễn Thúy Anh tin tưởng ông Chékou Oussouman sẽ tiếp tục phát huy những kinh nghiệm quý báu đó thúc đẩy hơn nữa hợp tác về kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam với các nước nói tiếng Pháp nói chung và Việt Nam với các nước nói tiếng Pháp tại châu Phi nói riêng.

Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn cầu, gây thiệt hại nặng nề trên các mặt kinh tế - xã hội và cả sinh mạng con người cho nhiều quốc gia trên thế giới.

Thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, với sự nỗ lực của Chính phủ và sự đồng thuận cao của người dân cả nước, Việt Nam đã chữa khỏi 325 cas, không có cas tử vong, sự lây lan trong cộng đồng đã được kiểm soát. Việt Nam đã bước sang giai đoạn mới phòng, chống dịch bệnh đồng thời với khôi phục và phát triển kinh tế. Các giải pháp ứng phó của Việt Nam được các quốc gia, tổ chức quốc tế đánh giá cao và ghi nhận là điểm sáng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV có những đổi mới cả về hình thức và nội dung để phù hợp với những diễn biến của tình hình dịch Covid-19. Việc đổi mới cách thức tổ chức kỳ họp cho thấy, Quốc hội Việt Nam luôn chủ động, nhanh chóng thích ứng với điều kiện, hoàn cảnh và yêu cầu của thực tiễn, vì lợi ích của Nhân dân và đất nước. Tại kỳ họp này, Quốc hội xem xét, thông qua 10 dự án luật, nhiều dự thảo nghị quyết và cho ý kiến 6 dự án luật. Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội vui mừng thông báo ngày 8-6-2020, Quốc hội Việt Nam đã phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA). Đây là 2 văn kiện quan trọng trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam, mở ra thời kỳ mới hợp tác rộng lớn, toàn diện và phát triển mạnh mẽ hơn của Việt Nam và EU, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Đánh giá về Phân ban Việt Nam trong Liên minh Nghị viện Pháp ngữ (APF), Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội cho rằng, Phân ban đã rất chủ động, tích cực tham gia các hoạt động của APF, được tín nhiệm bầu làm Phó Chủ tịch APF nhiệm kỳ 2019-2021, qua đó góp phần thực hiện chủ trương của Việt Nam là một thành viên tích cực, có trách nhiệm của Cộng đồng Pháp ngữ.

Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội khẳng định Pháp ngữ phải có được sự hiện diện tại tất cả các khu vực, trong đó có tại châu Á - Thái Bình Dương, có tiếng nói trên các vấn đề hòa bình và an ninh quốc tế, tăng cường vai trò và vị thế của Pháp ngữ trên trường quốc tế, thể hiện Pháp ngữ không chỉ chia sẻ các giá trị chung về đa dạng văn hóa, ngôn ngữ, mà còn cả các giá trị về hòa bình, đoàn kết.

Cảm ơn Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Nguyễn Thúy Anh đã dành thời gian tiếp đón, Trưởng đại diện khu vực Văn phòng châu Á - Thái Bình Dương của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ Chékou Oussouman đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ và Nhân dân Việt Nam trong việc phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Chékou Oussouman chúc mừng việc Quốc hội Việt Nam đã phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA). Những Hiệp định này sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho Việt Nam với EU cũng như các nước nói tiếng Pháp trong khối EU. Ông Chékou Oussouman cũng hy vọng Việt Nam sẽ tận dụng cơ hội này đẩy mạnh hợp tác về nhiều mặt kinh tế, thương mại, đầu tư với các nước nói tiếng Pháp trong khối EU cũng như các nước nói tiếng Pháp ở châu Phi. Ông Chékou Oussouman bày tỏ mong muốn thúc đẩy việc giảng dạy, sử dụng tiếng Pháp trong nhà trường cũng như trong các hoạt động kinh tế, thương mại, văn hóa để tiếng Pháp được hiện diện nhiều hơn trong mọi mặt đời sống tại Việt Nam.

Theo QUOCHOI.VN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>