Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu tiếp Đại sứ Na Uy tại Việt Nam

07/02/2020 | 06:49 GMT+7

Sáng ngày 6-2 tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu tiếp bà Grete Lochen, Đại sứ Vương quốc Na Uy tại Việt Nam.

Vui mừng tiếp đón Đại sứ Grete Lochen, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu khẳng định, Việt Nam và Na Uy tuy cách xa nhau về địa lý nhưng có mối quan hệ thân tình, gần gũi. Nhân dịp này, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu cảm ơn Nhà nước và Nhân dân Na Uy đã giúp đỡ Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây và phát triển đất nước hiện nay. Nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ và cảm ơn Na Uy, một trong những nước đã dành nguồn viện trợ ODA sớm nhất cho Việt Nam.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu nhấn mạnh, Na Uy là đối tác tin cậy của Việt Nam và đánh giá cao mối quan hệ hai nước, hai Quốc hội phát triển tốt đẹp thời gian qua. Đặc biệt, sau các chuyến thăm cấp cao của cả hai bên (Thủ tướng Na Uy Erna Solberg đã thăm chính thức Việt Nam vào tháng 4-2015 và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Na Uy tháng 5-2019), hai nước đã có nhiều hoạt động hợp tác hiệu quả trên nhiều lĩnh vực; mong rằng hai bên sẽ tiếp tục phát huy những tiềm năng để nâng cao kim ngạch thương mại song phương và đầu tư trên các lĩnh vực có thế mạnh.

Hiện Việt Nam đang chủ trương thu hút nguồn lực cho phát triển, ưu tiên các lĩnh vực kinh tế xanh, kinh tế biển, cách mạng công nghiệp 4.0, năng lượng sạch, phát triển bền vững, xóa đói nghèo, là các lĩnh vực Na Uy có thể mạnh, hai bên có tiềm năng phát triển. Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu mong rằng, Na Uy tiếp tục dành ưu tiên, hỗ trợ Việt Nam trong khuôn khổ các dự án hợp tác song phương cũng như các chương trình hợp tác của Liên Hiệp Quốc.

Nhấn mạnh Việt Nam và Na Uy đều ủng hộ cơ chế hợp tác đa phương và phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu cảm ơn Na Uy đã ủng hộ Việt Nam trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021. Đồng thời, khẳng định hai bên sẽ tiếp tục ủng hộ nhau trên cơ sở lợi ích chung và các mục tiêu chung vì hòa bình, ổn định và hợp tác trên thế giới. Hoan nghênh Na Uy trở thành đối tác đối thoại theo chuyên đề với ASEAN từ năm 2015 đến nay, thể hiện cam kết của Na Uy trong việc tăng cường tham dự và hợp tác với ASEAN.

Về quan hệ giữa hai Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu đánh giá cao sự hợp tác giữa Quốc hội hai nước luôn duy trì và phát triển tốt đẹp trên khuôn khổ song phương và đa phương, duy trì trao đổi Đoàn cấp cao. Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại đề nghị hai bên tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn lãnh đạo cấp cao Quốc hội và các Ủy ban chuyên môn nhằm chia sẻ thông tin, kinh nghiệm hoạt động nghị viện, tăng cường phối hợp tại các diễn đàn nghị viện đa phương, trong đó có IPU, ASEP.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu mong rằng, Đại sứ Grete Lochen sẽ tiếp tục là cầu nối, góp phần phát triển mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, hai Quốc hội Việt Nam - Na Uy.

Cảm ơn Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu đã dành thời gian tiếp, Đại sứ Vương quốc Na Uy tại Việt Nam Grete Lochen nhấn mạnh, Na Uy tự hào là một trong những nước Bắc Âu đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam; đồng thời bày tỏ ấn tượng với những thành tựu phát triển kinh tế của Việt Nam trong thời gian qua.

Đại sứ Grete Lochen cho biết, Việt Nam và Na Uy cùng có bờ biển dài, là điều kiện thuận lợi để hai nước có thể thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ trong lĩnh vực kinh tế biển, thủy sản, lĩnh vực mà Na Uy có thế mạnh. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Na Uy rất quan tâm và mong muốn hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng, điện mặt trời, dầu khí và mong muốn các cơ quan chức năng của Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho việc hợp tác này.

Đại sứ Grete Lochen khẳng định, Việt Nam đã thực sự hội nhập với thế giới và là đối tác tin cậy, có trách nhiệm tại các diễn đàn đa phương, song phương. Na Uy mong muốn tiếp tục củng cố quan hệ song phương giữa hai nước, hai Quốc hội. Hiện Việt Nam là Chủ tịch AIPA 41, Na Uy có nguyện vọng trở thành Quan sát viên của AIPA.

Cảm ơn những đánh giá tốt đẹp của Đại sứ Grete Lochen về vai trò Việt Nam tại các diễn đàn quốc tế, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu cho biết, năm 2020, Việt Nam đồng thời đảm nhiệm 3 nhiệm vụ quan trọng: Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc, Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch AIPA 41. Đây là những nhiệm vụ hết sức nặng nề.

Đánh giá cao việc Nghị viện Na Uy mong muốn trở thành Quan sát viên của AIPA, trở thành đối tác đối thoại của AIPA, thể hiện sự coi trọng quan hệ với AIPA, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu tin tưởng rằng, Na Uy sẽ có những dự án hợp tác với AIPA, các nghị viện thành viên AIPA nhằm nâng cao hiểu biết lẫn nhau, chia sẻ thông tin và kinh nghiệm lập pháp, thúc đẩy vai trò của Nghị viện đối với việc triển khai các mục tiêu phát triển bền vững, qua đó góp phần vào hòa bình, an ninh và các chương trình nghị sự toàn cầu.

Theo QUOCHOI.VN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>