Campuchia long trọng tổ chức kỷ niệm Ngày diễn đàn hợp tác Á-Âu

11/03/2020 | 07:57 GMT+7

Ngày 10-3, Campuchia đã kỷ niệm Ngày ASEM (Diễn đàn hợp tác Á-Âu) nhằm nâng cao ý thức trong cộng đồng về tầm quan trọng của ASEM.

Hoạt động trên diễn ra trong bối cảnh Campuchia sẽ đăng cai Hội nghị Cấp cao ASEM lần thứ 13 tại thủ đô Phnom Penh từ ngày 16 đến ngày 17-11 tới.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Prak Sokhonn.Nguồn: Cambodiadaily.Com

Phát biểu tại sự kiện, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Prak Sokhonn cho biết, lễ kỷ niệm Ngày ASEM là một bằng chứng khác cho thấy Campuchia đã sẵn sàng và cam kết mạnh với Hội nghị Cấp cao ASEM 13.

Ông nói: “ASEM đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ đối tác Á-Âu và hợp tác nhằm tăng cường hòa bình, thịnh vượng kinh tế và tiến bộ xã hội. Hơn nữa, ASEM đã trở thành một trong những hòn đá tảng của hệ thống đa phương và quản lý toàn cầu”.

Phó Thủ tướng Sokhonn cho biết Campuchia đã đề xuất “Tăng cường chủ nghĩa đa phương vì tăng trưởng chung” là chủ đề của hội nghị sắp tới. Chủ đề này tập trung vào sự tương tác giữa 4 ý tưởng chính gồm chủ nghĩa đa phương, tăng trưởng, phát triển bền vững và thịnh vượng.

Ông nhấn mạnh: “Cùng nhau, ASEM có thể đóng góp đáng kể cho việc củng cố quan hệ đối tác Á-Âu để đảm bảo rằng chủ nghĩa đa phương đem lại tăng trưởng bền vững và toàn diện, và thịnh vượng chung”.

Ông cũng cho biết thêm rằng “chỉ thông qua mục đích chung và thống nhất, chúng ta mới có thể hy vọng làm chủ nghĩa đa phương mạnh hơn và kích hoạt các nỗ lực tập thể nhằm đối phó với các thách thức toàn cầu đang nổi lên trong thời đại chúng ta”.

ASEM thành lập năm 1996, gồm 53 đối tác, trong đó có 21 quốc gia châu Á, 30 quốc gia châu Âu, Ban thư ký Hiệp hội Các quốc gia châu Á (ASEAN) và Ủy ban châu Âu (EC).

Các đối tác trong ASEM chiếm 65% nền kinh tế toàn cầu, 60% dân số thế giới, 55% thương mại quốc tế và 75% du lịch thế giới.

Theo VIETNAM+

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>