Các nhà báo Anh và Mỹ ca ngợi thành tích phòng, chống Covid-19 của Việt Nam

01/06/2020 | 18:18 GMT+7

Theo nhà báo Quach, một trong những công cụ hiệu quả nhất mà Việt Nam sử dụng để tuyên truyền về dịch là giáo dục công cộng, được triển khai thông qua các phương tiện truyền thông xã hội phổ biến.

Phòng, chống dịch Covid-19 đã trở thành ưu tiên của hàng triệu người dân Việt Nam trong thời gian qua.

Đây là kết quả của một chiến dịch tuyên truyền rộng khắp mà phần lớn dựa vào các phương tiện truyền thông xã hội cũng như thông tin chính thống của nhà nước giúp người dân thấm nhuần ý thức về nghĩa vụ công dân trong cuộc chiến chống lại vi-rút SARS-CoV-2.

Nội dung trên là phần đầu bài viết của nhà báo tự do người Anh Georgina Quach trên trang mạng OneZero đề cập thành công đáng tự hào của Việt Nam trong cuộc chiến “chống dịch như chống giặc” này.

Theo tác giả bài viết, một trong những công cụ hiệu quả nhất mà Việt Nam sử dụng để tuyên truyền về sự lây lan của vi-rút SARS-CoV-2 chính là giáo dục công cộng, được triển khai thông qua các phương tiện truyền thông xã hội phổ biến.

Đơn cử, hồi tháng 2-2020, Bộ Y tế Việt Nam đã tung ra bài hát về rửa tay “Ghen Co Vy”, qua đó tuyên truyền cách thức phòng bệnh cho hàng triệu người. Sản phẩm âm nhạc này cùng với Hasdtag GhenCoVyChallenge sau đó thu hút 37,7 triệu lượt xem.

Trong khi đó, những áp phích tuyên truyền mang tinh thần thời kỳ chiến tranh đã chỉ dẫn cụ thể người dân cách đeo khẩu trang đúng cách, trong khi nhà nước tích cực đầu tư tuyên truyền mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh.

Cùng với đó, công dân Việt Nam thường xuyên nhận được tin nhắn cập nhật về tình hình dịch bệnh thông qua tin nhắn SMS hay tin nhắn thông qua ứng dụng trực tuyến.

Cùng với đó, bộ máy truyền thông của Việt Nam chú trọng triển khai một loạt các chương trình trên cả nước. Ở giai đoạn đầu, Việt Nam tập trung xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh, sau đó tiến hành truy tìm các đối tượng có tiếp xúc. Đây cũng chính là chiến thuật đã giúp Việt Nam trở thành nước đầu tiên ngăn chặn thành công sự lây lan của Hội chứng viêm đường hô hấp cấp SARS 17 năm trước.

Tác giả đề cập cụ thể đến cách thức Việt Nam xác định đối tượng mắc bệnh và phân loại đối tượng nghi ngờ nhiễm vi-rút ở bốn tầng phơi nhiễm khác nhau căn cứ trên mức độ tiếp xúc với nguồn lây bệnh (F0), để qua đó tiến hành xét nghiệm, cách ly tập trung, cách ly tại nhà đối với các cá nhân đó.

Cùng với việc chủ động giám sát, Việt Nam còn triển khai hai ứng dụng điện thoại để mọi đối tượng chủ động thông tin cho giới chức hữu quan về triệu chứng bệnh mà họ gặp phải hoặc tự nguyện khai báo về các trường hợp nghi nhiễm tại địa phương sinh sống, qua đó xác định các điểm nóng của dịch bệnh.

Tác giả nhận định cách Việt Nam ứng phó được hình thành từ những kinh nghiệm trong quá khứ trong các cuộc khủng hoảng y tế.

Sau khi bệnh SARS gây ra cuộc khủng hoảng y tế tại châu Á vào năm 2003, Việt Nam đã tăng cường năng lực kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh bằng nguồn tài trợ của Ngân hàng Thế giới (WB). Khi Việt Nam phát hiện cas nhiễm vi-rút SARS-CoV-2 đầu tiên, Chính phủ đã ngay lập tức áp đặt các biện pháp hạn chế biên giới và cách ly hàng chục nghìn người.

Trong khi các quốc gia giàu có khác đang cân nhắc các hậu quả về sức khỏe và kinh tế, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thành lập Ban chỉ đạo quốc gia để kiểm soát dịch bệnh ngay từ đầu.

Trong khi đó, tác giả Dana Kenedy của Mỹ cũng có bài viết đăng tải trên báo New York Post ca ngợi thành tích của Việt Nam trong ứng phó với đại dịch Covid-19.

Ngay ở phần đầu bài viết, tác giả đã nhắc lại nhận định của giới chuyên gia y tế được kênh CNN chia sẻ trước đó lý giải cách thức Việt Nam - một nước không giàu có, cũng không có hệ thống y tế tiến bộ vượt bậc, cho đến nay lại không ghi nhận cas tử vong nào do dịch Covid-19, đó là do Việt Nam đã hành động sớm và nhanh.

Theo tác giả, Việt Nam đã có sự chuẩn bị sẵn sàng phòng, chống dịch bệnh tại thời điểm mà nước này phát hiện cas nhiễm vi-rút SARS-CoV-2 đầu tiên vào ngày 23-1.

Tác giả nhắc đến việc Việt Nam nhanh chóng triển khai biện pháp kiểm tra thân nhiệt tại sân bay ngay từ đầu tháng 1 đối với các hành khách trở về từ Vũ Hán - tâm dịch Covid-19, bất chấp việc cả Trung Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khi đó khẳng định không có bằng chứng vi-rút này có khả năng lây nhiễm giữa người và người.

Chỉ một tuần sau đó, các quan chức Chính phủ Việt Nam đã nhanh chóng triển khai các quy định cách ly y tế tại các cửa khẩu, bến cảng và sân bay.

Tác giả Dana Kenedy điểm lại thời điểm Việt Nam tuyên bố dịch bệnh trên cả nước vào ngày 1-2 dù thời điểm đó, Việt Nam mới chỉ ghi nhận 6 cas nhiễm.

Toàn bộ các chuyến bay giữa Việt Nam và Trung Quốc ngừng khai thác sau khi Việt Nam quyết định ngừng cấp thị thực cho công dân Trung Quốc một ngày sau đó.

Đến cuối tháng 4-2020, chỉ sau 3 tuần phong tỏa, Việt Nam gỡ bỏ các quy định giãn cách xã hội và không ghi nhận bất cứ cas nhiễm mới nào trong nước.

Hoạt động kinh doanh, trường học tại Việt Nam đã mở cửa trở lại và cuộc sống đang dần trở lại nhịp độ bình thường.

Theo VIETNAM+

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>