Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch gặp gỡ các cựu chiến binh Nga

11/02/2020 | 08:29 GMT+7

Tại thành phố Saint Petersburg, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, đã có cuộc gặp xúc động với các cựu chiến binh Nga từng giúp Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc.

Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch phát biểu tại cuộc gặp gỡ.

Cùng dự cuộc gặp mặt có các thành viên của Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam sang thăm chính thức Liên bang Nga và thân nhân của các cựu chiến binh.

Bày tỏ vui mừng và xúc động được gặp mặt các cựu chiến binh Nga từng tham gia chiến đấu tại Việt Nam, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch nhấn mạnh ý nghĩa đặc biệt của cuộc gặp mặt này trong bối cảnh Việt Nam - Liên bang Nga vừa kỷ niệm 70 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (30/01/1950 - 30/01/2020).

Trong những năm tháng khó khăn nhất của cuộc đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của Việt Nam, Nhân dân và các lực lượng vũ trang Liên bang Xô Viết trước đây (Liên bang Nga ngày nay) luôn bên cạnh Việt Nam; trong đó, các đồng chí cựu chiến binh đã trực tiếp sang công tác tại Việt Nam.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch khẳng định Đảng, Nhà nước, Nhân dân và Quân đội nhân dân Việt Nam luôn biết ơn sự giúp đỡ chí nghĩa, chí tình, to lớn và hiệu quả của các cựu chiến binh.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cũng cho biết, sau 45 năm giành độc lập thống nhất đất nước và hơn 30 năm đổi mới (1986-2020), Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử; đất nước ra khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội và tình trạng kém phát triển, trở thành nước đang phát triển; an sinh xã hội được bảo đảm ngày càng tốt hơn; chính trị - xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được củng cố và tăng cường.

Bộ trưởng nhấn mạnh, dân tộc Việt Nam có truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”. Trong những năm tháng bị bao vây cấm vận, đất nước khó khăn, Việt Nam chưa có điều kiện tri ân các cựu chiến binh đã từng giúp đỡ Việt Nam.

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam bày tỏ: “Những năm sau này, khi đất nước có điều kiện hơn và phù hợp với điều kiện sức khỏe của các đồng chí, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã mời đoàn cựu chiến binh Xô Viết sang thăm lại Việt Nam. Thời gian tới, chúng tôi sẽ luôn tiếp tục tri ân, dành sự quan tâm với các đồng chí, mong có thể tiếp tục được đón các đồng chí còn đủ sức khỏe sang thăm lại Việt Nam”.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cũng mong muốn các cựu chiến binh tiếp tục có những đóng góp cho quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa Nhân dân hai nước. Để giữ gìn và nhắc nhở các thế hệ sau nhớ về mối quan hệ trải dài qua 7 thập kỷ giữa Việt Nam và Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam mong rằng các cựu chiến binh nếu có những tư liệu lịch sử trong thời gian giúp Nhân dân Việt Nam chiến đấu chống Mỹ, có thể gửi cho Bộ Quốc phòng Việt Nam. Đây vừa là kỷ niệm, vừa là kinh nghiệm quý báu cần lưu giữ.

Về phần mình, Chủ tịch Hội các cựu chiến binh phục vụ ở Việt Nam tại Saint Petersburg, đại tá Aleksey Skrebliukov đã thay mặt cho các cựu chiến binh tham dự cuộc gặp mặt bày tỏ vinh dự và xúc động khi được gặp Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cùng Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam tại chính thành phố Saint Petersburg.

Nhắc về thời gian tham gia phục vụ ở Việt Nam, đại tá Skrebliukov cho biết, ông luôn nhớ về Việt Nam với tất cả sự tôn trọng, yêu quý. Theo đại tá, quan hệ giữa hai nước đã có truyền thống lâu đời - từ thời quan hệ giữa Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Liên Xô trước đây, và mối quan hệ hiện nay là sự tiếp nối thúc đẩy mối quan hệ truyền thống hữu nghị tốt đẹp này.

Đánh giá những thay đổi kỳ diệu ở Việt Nam sau thời gian chiến tranh tàn khốc, đại tá Skrebliukov cho biết ông đã chứng kiến một đất nước Việt Nam muôn vàn khó khăn trong giai đoạn chiến tranh 1965-1966, song ông cũng thấy được tinh thần yêu nước của người dân Việt Nam khi đối mặt với kẻ thù.

Đại tá Skrebliukov bày tỏ hy vọng mối quan hệ hợp tác hữu nghị bền chặt giữa Liên bang Nga và Việt Nam sẽ tiếp tục mãi mãi.

Theo VIETNAM+

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>