Báo Hong Kong và Đức ca ngợi Việt Nam phòng, chống dịch Covid-19 nhanh, quyết liệt và hiệu quả

24/03/2020 | 08:29 GMT+7

Bài viết đăng tải trên báo điện tử tiếng Anh Asia Times (trụ sở ở Hong Kong, Trung Quốc) đã ghi nhận Chính phủ Việt Nam đã có biện pháp quản lý nhanh chóng, hiệu quả, và minh bạch đối với sự bùng phát của dịch Covid-19.

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc phát biểu (hình ảnh đăng tải bên trong bài báo của Asia Times). Ảnh: TWITTER.

Bài báo cho hay, mặc dù những ngày gần đây Việt Nam có thêm một số cas mắc mới nhưng phần lớn các cas này là những người vừa đến từ hoặc trở về từ châu Âu - tâm chấn mới của đại dịch Covid-19.

Tác giả bài viết ghi nhận Việt Nam đã phản ứng nhanh hơn hầu hết các nước châu Á khác khi ngưng việc xuất nhập cảnh giữa Việt Nam và Trung Quốc hồi tháng 1-2020. thời điểm dịch Covid-19 bùng phát đúng vào Tết Nguyên đán, giai đoạn có nhiều người Việt trở về quê đoàn viên với gia đình và bạn bè.

Bài báo viết: Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc vào ngày 9-3 đã tạm ngừng miễn visa 15 ngày đối với các du khách đến từ nhiều nước châu Âu. Một tuần sau đó, Bộ Ngoại giao Việt Nam tuyên bố ngừng visa cấp tại tất cả các cửa khẩu.

Asia Times dẫn lại lời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu hồi đầu tháng 3: “Mỗi doanh nghiệp, mỗi công dân, mỗi khu dân cư phải là một pháo đài chống dịch bệnh”.

Tờ báo Hong Kong này cũng dẫn các nguồn tin khẳng định hầu hết người dân Việt Nam tôn trọng các giới hạn về tụ tập đông người và việc đóng cửa các quán bar, nhà hàng, và những nơi công cộng khác cho đến hết tháng 3.

Tờ báo đã dẫn lời của giáo sư Australia Carl Thayer, một chuyên gia hàng đầu về Việt Nam và các vấn đề quốc tế, nhận định Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc “đã chủ động hành động”.

Giáo sư Thayer nói: “Ông ấy (Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc) đã lập một lực lượng chuyên trách giám sát ở các cấp độ quốc gia, tỉnh và địa phương. Chính phủ đã tích cực và khẩn trương thực hiện chiến dịch truyền thông nhằm khuyến khích công dân làm những việc cần thiết để làm chậm đà lây lan của vi-rút”.

Giáo sư Thayer bổ sung: “Quân đội Việt Nam - được xã hội tôn trọng và tin tưởng, đã được huy động hỗ trợ các biện pháp y tế công cộng thông qua các chuyên gia quân y và việc cung cấp các cơ sở cách ly”.

Bên cạnh đó, bài báo còn đề cập chi tiết các Phó Thủ tướng trong Chính phủ Việt Nam thường phát biểu với công chúng về tình hình Covid-19 trong nước, còn các lãnh đạo các bộ, ban, ngành liên quan đã tổ chức các cuộc họp báo thường kỳ (được phát sóng trên truyền hình quốc gia) để cập nhật cho công chúng về hoạt động của Chính phủ trong phòng, chống dịch Covid-19.

lTờ nhật báo Thế giới trẻ (Junge Welt) của Đức đã có bài viết ca ngợi sự phản ứng nhanh và quyết liệt của Việt Nam trong cuộc chiến ngăn chặn dịch Covid-19.

Trong bài viết, tác giả Stefan Kuhner cho biết là quốc gia láng giềng với Trung Quốc, ngay khi quy mô dịch Covid-19 ở nước này được biết đến, Chính phủ Việt Nam đã có phản ứng nhanh chóng và quyết liệt trong việc kiểm soát và khống chế sự lây lan của dịch.

Việt Nam đã quyết định cho học sinh nghỉ học sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và quyết định này sau đó tiếp tục được gia hạn nhiều lần, trong khi kỳ nghỉ hè, các đợt kết thúc năm học và trung học phổ thông cũng được hoãn lại. Từ tháng 3, nhiều bài giảng đã được thực hiện qua truyền hình.

Theo tác giả bài báo, Việt Nam đã có sự chuẩn bị tốt trong khâu xét nghiệm vi-rút SARS-CoV-2 khi Học viện Quân y phối hợp với Công ty Việt Á phát triển thành công bộ kit xét nghiệm vi-rút.

Bộ công cụ này đã được Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xác nhận sau khi cho các kết quả xét nghiệm đáng tin cậy chỉ trong chưa đầy hai giờ đồng hồ.

Theo bài báo, bộ xét nghiệm này không chỉ cho kết quả có độ chính xác cao theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) mà còn có giá thành chỉ khoảng 17-26 USD, thấp hơn nhiều so với mức trung bình khoảng 200 euro ở Đức.

Cho đến nay, sản phẩm này đã được hơn 20 nước trên thế giới, trong đó có Italia, Đức và Thổ Nhĩ Kỳ, đề nghị đặt hàng.

Bài báo cũng viết sau ba tuần liên tiếp không phát hiện thêm cas nhiễm mới, Việt Nam hồi đầu tháng 3 đã hy vọng có thể tuyên bố hết dịch.

Tuy nhiên, lại có thêm những cas nhiễm mới ở người đi du lịch về và Chính phủ cũng như các tỉnh, thành Việt Nam lại một lần nữa phải áp đặt các biện pháp kiên quyết để chống dịch.

Tác giả bài báo nhắc lại việc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo các cơ quan ban, ngành và ủy ban nhân dân các tỉnh, thành ở Việt Nam phải nhanh chóng xác định và kiểm soát chặt chẽ các nguồn lây nhiễm.

Bên cạnh đó, kể từ ngày 15-3, Việt Nam cũng đã quyết định hạn chế nhập cảnh đối với một số quốc gia, bao gồm những nước trong khu vực Schengen và Anh, trong khi những người từ nước ngoài trở về đều phải thực hiện quy định cách ly bắt buộc 14 ngày.

Theo VOV.VN và VIETNAM+

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>