Ba chủ đề ưu tiên khi Việt Nam làm Chủ tịch Hội đồng Bảo an lần thứ hai

28/03/2021 | 15:29 GMT+7

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, Vụ trưởng Vụ Các tổ chức quốc tế (Bộ Ngoại giao) Đỗ Hùng Việt đã thông tin về việc Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc lần thứ hai vào tháng 4-2021.

Về sự tham gia của Việt Nam tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc trong hơn 1 năm qua, ông Đỗ Hùng Việt cho biết, Hội đồng Bảo an là cơ quan có tầm quan trọng hàng đầu trong việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế theo quy định của Hiến chương Liên Hiệp Quốc.

Vụ trưởng Vụ các Tổ chức quốc tế (Bộ Ngoại giao) Đỗ Hùng Việt thông tin về việc Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tháng 4-2021.

Tiếp tục nỗ lực đóng góp vào duy trì hòa bình, an ninh quốc tế trong xử lý xung đột ở tất cả các khu vực trên thế giới, trong 1 năm qua, Hội đồng Bảo an đã chuyển các cuộc họp, trao đổi từ hình thức trực tiếp sang trực tuyến dưới tác động của tình hình thế giới, khu vực có nhiều diễn biến phức tạp; đặc biệt là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Trong lần thứ hai đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội đồng Bảo an, Việt Nam xác định 3 chủ đề ưu tiên chính sẽ được thúc đẩy.

Chủ đề thứ nhất là tăng cường hợp tác giữa Liên Hiệp Quốc và các tổ chức khu vực để thúc đẩy xây dựng lòng tin và đối thoại trong ngăn ngừa, giải quyết xung đột. Đây là sự tiếp nối nỗ lực xuyên suốt của Việt Nam từ đầu nhiệm kỳ đến giờ.

Trước đó, vào tháng 1-2020, khi lần thứ nhất đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội đồng Bảo an, Việt Nam đã tổ chức Phiên họp đầu tiên của Hội đồng Bảo an về hợp tác giữa ASEAN với Liên Hiệp Quốc.

Để triển khai chủ đề này, dự kiến Việt Nam sẽ tổ chức một sự kiện vào ngày 19-4 do lãnh đạo cấp cao của Việt Nam chủ trì, tổ chức dưới hình thức trực tiếp tại Hà Nội kết hợp trực tuyến với các nước thành viên Hội đồng Bảo an. Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc đã khẳng định sẽ tham dự sự kiện này.

Bên cạnh đó, lãnh đạo của ba tổ chức khu vực hàng đầu: ASEAN, Liên minh châu Âu (EU), Liên minh châu Phi (AU) cũng được mời tham dự. Việt Nam cũng thúc đẩy việc xây dựng một văn kiện của Hội đồng Bảo an sẽ được thông qua tại sự kiện này.

Chủ đề quan trọng thứ hai mà Việt Nam dự kiến sẽ thúc đẩy tại Hội đồng Bảo an là việc khắc phục hậu quả bom mìn, duy trì hòa bình bền vững, tăng cường gắn kết để hành động hiệu quả hơn.

Ông Đỗ Hùng Việt nhấn mạnh, khắc phục hậu quả bom mìn là vấn đề hết sức quan trọng đối với Việt Nam, có tác động sâu sắc đối với phát triển kinh tế - xã hội cũng như là bảo đảm an ninh, an toàn của người dân.

Sự kiện này được Bộ Ngoại giao Việt Nam kỳ vọng sẽ thu hút sự quan tâm của Liên Hiệp Quốc, cộng đồng quốc tế do vấn đề khắc phục hậu quả bom mìn có mặt ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có những nước xung đột đã chấm dứt nhiều thập kỷ qua như Việt Nam.

Về chủ đề này, dự kiến Việt Nam sẽ tổ chức một phiên họp cấp Bộ trưởng do Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam chủ trì vào ngày 8-4. Trong sự kiện này, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc cũng khẳng định sẽ tham dự. Cùng với đó là một số khách mời đặc biệt, trong đó có một đại diện của nhóm nữ rà phá bom mìn ở tỉnh Quảng Trị.

Dự kiến, diễn viên Daniel Craig, người đảm nhiệm vai nam chính trong sêri phim “Điệp viên 007”, hiện tại là Đại sứ Liên Hiệp Quốc về khắc phục hậu quả bom mìn, sẽ tham dự trực tuyến hoặc gửi thông điệp video.

Chủ đề thứ ba là bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu đối với sự sống của người dân trong xung đột vũ trang.

Xuất phát từ những kinh nghiệm từng trải qua nhiều năm chiến tranh, xung đột cũng như nhận thấy đây là vấn đề quan tâm lớn của cộng đồng quốc tế, Việt Nam mong muốn thúc đẩy vấn đề này để Hội đồng Bảo an cũng như Liên Hiệp Quốc và các quốc gia quan tâm, bảo vệ các cơ sở hạ tầng có tầm quan trọng đối với sự sống của thường dân trong các cuộc xung đột vũ trang.

Đó là các cơ sở y tế; cơ sở hạ tầng về điện, nước, an ninh lương thực, vệ sinh, trường học và những cơ sở hạ tầng quan trọng khác.

Về chủ đề này, dự kiến Việt Nam sẽ tổ chức một phiên họp cấp Bộ trưởng vào ngày 27-4 với sự tham dự của Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc phụ trách về các vấn đề nhân đạo, lãnh đạo tổ chức Ủy ban Chữ thập Đỏ và Trăng lưỡi liềm Đỏ quốc tế.

Theo VIETNAM+

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>