ASEAN thống nhất nội dung đàm phán RCEP

10/03/2020 | 05:19 GMT+7

Sáng ngày 9-3, tại thành phố Đà Nẵng, phiên họp của Ủy ban Đàm phán thương mại Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) ASEAN nằm trong chuỗi các Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 26 đã được tổ chức. Phiên họp nhằm thống nhất quan điểm chung của các nước ASEAN về Hiệp định RCEP với các quốc gia đối tác, hướng tới ký kết Hiệp định này ngay trong năm nay.

Một trong những vấn đề được quan tâm nhất tại phiên họp kín này đó là đưa Ấn Độ, 1 trong số 16 nước tham gia Hiệp định RCEP trở lại bàn đàm phán sau khi nước này đã rút khỏi Hiệp định này vào cuối năm ngoái. Theo đó, hai vấn đề chính được bàn thảo đó là cam kết về các quy tắc dịch vụ đầu tư, mở cửa linh hoạt giữa 16 thị trường trong Hiệp định RCEP khi tốc độ cải cách toàn diện của Ấn Độ được cho là khá chậm đối với các chính sách tìm kiếm đối tác bên ngoài và tham gia chuỗi cạnh tranh toàn cầu. Vấn đề thứ 2 là thống nhất thời điểm kết thúc đàm phán. Trong bối cảnh 15 quốc gia thành viên RCEP đã thống nhất quan điểm chung đi tới ký kết hiệp định, Việt Nam, là đối tác chiến lược chặt chẽ của Ấn Độ, được cho là có thể sử dụng vị trí của mình để tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải quyết những mối lo ngại của Ấn Độ với các nước đối tác.

Nếu không có Ấn Độ, RCEP vẫn là một hiệp định thương mại tự do lớn, bởi nó sẽ đưa 15 nền kinh tế vào một loạt nguyên tắc thương mại chung, từ những nền kinh tế đang phát triển ở khu vực Đông Nam Á, đến các cường quốc toàn cầu như Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. 15 nền kinh tế lớn này chiếm 29% GDP của thế giới, ngang bằng với Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) và lớn hơn cả Liên minh châu Âu (EU).

Nội dung thống nhất trong phiên họp sẽ được trình lên cấp Bộ trưởng tại Phiên họp của Bộ trưởng Kinh tế ASEAN về RCEP được tổ chức sau đây 2 ngày.

Theo VTV.VN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>