Niềm vui người mẹ hái dừa

30/05/2017 | 08:10 GMT+7

(HG) - Quanh mấy khu vực ở phường IV, thành phố Vị Thanh, nhiều người biết “tiếng” bà Để hái dừa rất giỏi. Đã 60 tuổi nhưng hàng ngày bà vẫn rong ruổi đi leo dừa mướn để kiếm tiền trang trải cuộc sống cho cả nhà. “Năm trước, tui bị té một lần rồi, leo bẻ dừa gần dây điện, bị giật té xuống đất chết giấc luôn, tưởng đâu liệt luôn, nhưng khỏe lại cũng phải đi hái dừa tiếp, tui phải lo cho cả nhà, biết sao giờ...”, bà Để chia sẻ !

Bà có hai người con, một gái đã lấy chồng đi làm ăn xa, còn người con trai (trong ảnh) bị khờ, chỉ quanh quẩn trong nhà, đôi khi theo bà phụ xách túi, tháo dây. “Nhờ hồi đó người ta đền bù lúc xây dựng Trường Tiểu học Him Lam nên cất được nhà tường, nhưng phải  làm mồ mả ông bà, sắm sửa này nọ nên hết tiền rồi”.

Nhìn bà vắt vẻo trên đọt dừa, ai cũng thương, khi ở tuổi 60 vẫn hì hục leo dừa không kém trai tráng. “Cô bác mướn tui mới có cái ăn, chứ không mướn là nhịn đói à. Cây nào cao tui lấy 30.000 đồng, cây thấp hơn 20.000 đồng. Già rồi, hái vài cây là mệt”, bà Để bộc bạch.

Bị chóng mặt, cao huyết áp, viêm khớp… nên leo được 2-3 cây là bà mệt lả, mồ hôi ướt áo, ướt tóc, nhiều người mướn bà leo dừa cũng ái ngại.

Rong ruổi đi hái dừa mướn với bà là cái túi xách cũ kỹ, sợi dây dù vừa làm nài vừa làm dây buộc dừa, 1 cây dao, thêm chai xịt côn trùng “phòng thân” lúc gặp ong trên đọt dừa.

Nói về cuộc sống của mình, bà Để trầm ngâm: “Có người nói cả nhà tui không bình thường, nhưng tui hông có quan tâm, tui có việc làm, mua đồ ăn, gạo về cho cha con nó là tui mừng. Người ta nói gì thây kệ”.

Bà Để nói rằng, cả đời bà sống nhờ vào cây dừa, từ năm 17 tuổi đã leo dừa mướn. 43 năm qua, bà không biết mình leo hết bao nhiêu cây dừa, hễ có ai mướn leo dừa là bà vui.

Hái dừa xong, được trả tiền công, bà lại tất tả đi chợ. Mỗi ngày, bà đi chợ chỉ dám mua vài miếng tàu hủ, lúc nào “sang” thì mua mấy con khô mặn, đem về đến nhà thấy con mừng, là niềm vui trong cuộc sống của bà.

Thấy bà Để cực khổ, ai cũng thương. Khi cho món này, lúc đưa món kia để bà ăn lấy sức.

HOÀNG NGUYÊN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>