Không đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà: Chưa bị phạt nặng nên chưa sợ…

12/05/2021 | 15:34 GMT+7

Nỗi lo lắng về dịch Covid-19 chưa bao giờ vơi, dù Hậu Giang chưa có cas nhiễm nhưng trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay thì sự chủ quan, lơ là đồng nghĩa với hậu quả khó lường. Trong “Thông điệp 5K” được Bộ Y tế yêu cầu thực hiện, thì việc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà hiện nay là yêu cầu bắt buộc, thế nhưng vẫn còn những trường hợp không tuân thủ, không chấp hành, dù đã biết, đã được tuyên truyền và đã có quy định không đeo khẩu trang những nơi bắt buộc sẽ bị phạt từ 1 – 3 triệu đồng.

Phóng viên Báo Hậu Giang ghi nhận những hình ảnh phản ánh thực tế tại các chợ, các nơi công cộng...

Ghi nhận những tại Chợ Cái Tắc, huyện Châu Thành A, ngay các lối vào có bố trí chốt kiểm soát. Đây là khu chợ sầm uất của tỉnh, thế nhưng trong chợ tình trạng đeo khẩu trang chưa đúng cách diễn ra khá nhiều, từ các chị bán cá cùng người mua….

Cho đến những người mua bán rau…

Dù rất thông cảm với cuộc mưu sinh của người bán vé số. Tuy nhiên, đây là những trường hợp nên lưu ý, vì tiếp xúc với nhiều người và rất nhiều người bán vé số tại các chợ chưa chịu đeo khẩu trang hoặc có khẩu trang mà quên đeo. Ảnh chụp tại Chợ Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp.

Có thể thấy, người dân đa phần đã chấp hành khá tốt việc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà. Tuy nhiên, việc không duy trì đeo khi nói chuyện hoặc ở nơi đông người khá phổ biến. Ảnh chụp tại Chợ nông thôn Vị Thanh (phường III), người mua nghiêm túc, người bán … quên đeo đúng cách.

Trong cơ sở y tế vẫn lơ là dù nhiều lần chỉ đạo chấn chỉnh. Ảnh tại Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy.

Tình trạng đeo khẩu trang… nửa vời, đeo khẩu trang cho… cằm, được bắt gặp khá nhiều. Ảnh chụp tại ngã tư Nguyễn Công Trứ, phường I, thành phố Vị Thanh.

Dù được các địa phương, ngành chức năng liên tục nhắc nhở, nhưng vẫn “xuất hiện” những tay lái trống trơn – không hề mang khẩu trang khi ra đường như thế này… Thực trạng này nếu không được chấn chỉnh sẽ tiềm ẩn nguy cơ rất lớn dịch lây lan nhanh chóng trong cộng đồng khi có trường hợp mắc bệnh xâm nhập vào tỉnh.

 

Kiểm tra, xử phạt cần được đẩy mạnh và thực hiện nghiêm

Người dân còn chủ quan, lơ là khâu phòng dịch, đôi khi đeo khẩu trang mang tính đối phó với ngành chức năng chứ chưa ý thức được đeo khẩu trang đúng cách, đúng quy định để phòng dịch bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình mình, cộng đồng.

Mỗi người dân cần ý thức thực hiện tốt “Thông điệp 5K”, trong đó, đeo khẩu trang là một việc làm rất nhẹ nhàng và hiệu quả nhất mà mỗi người có thể làm để góp sức cùng chính quyền địa phương chiến thắng đại dịch Covid - 19. Hoạt động kiểm tra, xử phạt cần được đẩy mạnh và thực hiện nghiêm nhằm đảm bảo tính răn đe để nâng cao ý thức phòng dịch của cộng đồng.

 

 

HỒNG DIỄM Thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>