Khát vọng vươn lên của cậu bé viết chữ bằng chân

21/08/2017 | 08:20 GMT+7

Mang nhiều khiếm khuyết trên cơ thể, lúc sinh ra đôi cánh tay không như những đứa trẻ khác, chỉ có một tay nhưng cánh tay cũng không trọn vẹn, thế mà mới 8 tuổi, em Nguyễn Văn Tài, ở ấp 10, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, đã khiến nhiều người lớn phải nể phục về sự quyết tâm, khát vọng vươn lên của mình...

Tài vui mừng khoe với mẹ khi tô hoàn thành một bức tranh. Cha mẹ Tài quê ở tỉnh Hưng Yên, vào Nam lập nghiệp đã mười mấy năm. Những năm trước, gia đình em sinh sống ở tỉnh Sóc Trăng và chuyển về xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy hơn năm nay. Chị Nguyễn Thị Vy, mẹ Tài cho biết: “Vợ chồng tôi cố gắng lo cho con ăn học. Mong con có cái nghề, để cuộc sống đỡ vất vả, chứ tật nguyền mà không có nghề nghiệp, biết bám víu vào đâu…”.

Để viết chữ bằng chân, Tài phải cúi người thật thấp, lấy chân kẹp viết, còn tay thì giữ ngón chân lại cho cứng để viết từng nét chữ. Em rất vui mỗi khi hoàn thành một chữ viết.

Lúc mới lọt lòng mẹ, Tài chỉ có một tay phải, nhưng cánh tay rất yếu. Khi em được 3 tuổi, gia đình đã cố gắng tập luyện để em có thể viết chữ bằng tay, nhưng không thể, bởi cánh tay không thể giữ viết được lâu và chẳng có sức để viết chữ. Vì thế, cha mẹ đã chuyển sang tập viết chữ bằng chân cho Tài.

Năm học này, Tài đang theo học tại Trường Tiểu học Vị Thắng 2, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy. Hiện Tài đang hưởng trợ cấp xã hội 540.000 đồng/tháng. Theo gia đình Tài, ông nội em từng tham gia kháng chiến, mang thương tật, ảnh hưởng sức khỏe 61%, nên có thể hình hài giờ đây của em là di chứng của việc bị nhiễm chất độc da cam. Tuy nhiên, do hoàn cảnh khó khăn, nên chưa thể đưa em đi bệnh viện để kiểm tra.

Dù bị tật nguyền nhưng em luôn cố gắng làm những việc có thể, nhỏ tuổi nhưng em suy nghĩ chín chắn, ít khi lên tiếng nhờ vả cha mẹ…

Tài còn thích tô màu các tranh vẽ, 3 ngón tay của cánh tay phải khá yếu ớt, nhưng khi viết bằng chân, cánh tay cũng “giúp sức” được ít nhiều. Lúc viết nhiều, Tài thường bị mỏi, khi ấy, em lại lấy tay xoa chân và lấy chân xoa lại tay mình.

BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>