Đưa anh về đất Mẹ

21/12/2017 | 07:41 GMT+7

Sáng ngày 20-12, tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Ban Chỉ đạo 1237 tỉnh tổ chức Lễ truy điệu cải táng 5 hài cốt liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Dự buổi lễ có đại diện Bộ Tư lệnh Quân khu 9, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, thành phố Vị Thanh và huyện Vị Thủy. Phóng viên Báo Hậu Giang đã ghi lại một số hình ảnh xúc động xen lẫn tự hào của buổi lễ.

Mặc dù tiết trời những ngày cuối năm khá lạnh, nhưng từ sáng sớm, đông đảo đại biểu đã đến tham dự buổi lễ.

Đại tá Nguyễn Văn Tính, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo 1237 tỉnh thắp hương viếng các hương hồn liệt sĩ. Trong điếu văn Lễ truy điệu, đại tá Nguyễn Văn Tính đã nói, thời gian qua, tuy tỉnh đã có nhiều cố gắng, quy tập được nhiều hài cốt liệt sĩ để đưa về các nghĩa trang liệt sĩ. Nhưng cũng không ít liệt sĩ còn nằm lại đâu đó trên đất nước Việt Nam, cũng như ở nước bạn. Đây là nỗi đau, niềm trăn trở của các cấp, các ngành, của biết bao gia đình phải chịu mất mát do chiến tranh.

Chiến tranh đã lùi xa, địa hình địa vật của chiến trường xưa đã có nhiều thay đổi, những nhân chứng lịch sử tuổi đã cao, trí nhớ giảm sút. Do đó, việc xác định thông tin để khảo sát, tìm kiếm hài cốt liệt sĩ gặp không ít khó khăn. Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã tổ chức 2 lần truy điệu cải táng hài cốt liệt sĩ.

Trong 5 hài cốt liệt sĩ được tìm thấy chỉ xác định danh tính được 3 người là liệt sĩ Nguyễn Chí Thăng, liệt sĩ Nguyễn Văn Cục và liệt sĩ Phan Văn Cải.

Ông Lê Văn Lịch, ở khu vực 3, phường I, thành phố Vị Thanh, bùi ngùi xúc động khi tìm được hài cốt của ông ngoại là liệt sĩ Phan Văn Cải. Ông Lịch nói: “Gia đình chúng tôi đã tìm kiếm hài cốt ông ngoại rất lâu, bà ngoại mong chờ mãi không được đã qua đời. Nay ông ngoại được tìm thấy và quy tập về đây, con cháu chúng tôi ai nấy đều hết sức vui mừng. Chúng tôi rất biết ơn Đảng, Nhà nước đã luôn quan tâm, để tìm kiếm đưa người thân của chúng tôi về bên gia đình”.

Có 5 hài cốt liệt sĩ được truy điệu cải táng trong đợt này. Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo 1237 tỉnh, sau thời gian tiếp nhận thông tin, tìm kiếm đã phát hiện được 2 mộ liệt sĩ nằm liền kề ở ấp Tư Sáng, xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh, 1 mộ liệt sĩ ở xã Hỏa Lựu, 2 mộ liệt sĩ tại ấp 2A, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh.

BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>