UBND tỉnh họp đối thoại doanh nghiệp

12/10/2018 | 07:58 GMT+7

(HG) - Chiều ngày 11-10, UBND tỉnh tổ chức buổi đối thoại với doanh nghiệp quý III/2018 với chuyên đề “Tháo gỡ vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên đề nghị cần tập trung đẩy nhanh công tác bồi thường sớm bàn giao mặt bằng cho các doanh nghiệp.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, hiện có 122 dự án đang thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, trong đó có 9 dự án tạm dừng thực hiện; 13 dự án đã bồi thường và cơ bản bàn giao mặt bằng xong; 90 dự án đang thực hiện công tác bồi thường; 10 dự án chưa đủ thủ tục nên chưa triển khai công tác bồi thường. Riêng đối với 27 dự án do các doanh nghiệp đầu tư được thực hiện công tác giải phóng mặt bằng với diện tích khoảng 527,11ha, có khoảng 3.239 hộ dân bị ảnh hưởng. Còn 4 dự án đã bồi thường và cơ bản bàn giao mặt bằng xong với 1.659 hộ dân bị ảnh hưởng, với diện tích 105ha. Hiện còn 23 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng, đang được tiếp tục giải quyết cho dứt điểm.

Có 19 dự án đang triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư với khoảng 1.271 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có 477 hộ đã bàn giao mặt bằng; 270 hộ đã phê duyệt xong phương án và đang tiến hành bồi thường, 232 hộ đã kiểm kê xong; còn lại 292 hộ đang kiểm kê. Có 5 dự án mới có chủ trương đầu tư, đang được các ngành chức năng rà soát bổ sung vào kế hoạch sử dụng đất để thực hiện trong thời gian tới.

Theo hầu hết các doanh nghiệp, vướng mắc lớn nhất hiện nay ở các dự án là thời gian bàn giao mặt bằng chậm, làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án và kế hoạch sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Tại buổi làm việc, các sở, ban, ngành đã cơ bản giải quyết các vướng mắc của các doanh nghiệp, cũng như hướng dẫn các thủ tục trong việc điều chỉnh quy mô, gia hạn chủ trương đầu tư.

Ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đề nghị: Các đơn vị có liên quan cần tập trung đẩy nhanh công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các dự án, sớm bàn giao mặt bằng cho các doanh nghiệp, thường xuyên rà soát, cập nhật tình hình giải phóng mặt bằng các dự án để kịp thời tháo gỡ vướng mắc. Đồng thời, giải thích để người dân hiểu rõ chủ trương, chính sách của Nhà nước, cùng đồng thuận bàn giao mặt bằng sớm. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư trong quá trình thực hiện để có kế hoạch giải phóng mặt bằng từng vị trí, dự án phù hợp với yêu cầu, tiến độ của doanh nghiệp. Ngoài ra, tăng cường công tác quản lý quy hoạch, những trường hợp xây dựng nhà, công trình, trồng cây vi phạm cần được xử lý ngay,…

Tin, ảnh: LINH LAN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>