Thống nhất đề án thành lập phường Hiệp Lợi và thành phố Ngã Bảy trong năm 2020

05/12/2019 | 18:56 GMT+7

(HG) - Sáng ngày 5-12, Đoàn công tác liên ngành của Trung ương do ông Phan Văn Hùng, Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương - Bộ Nội vụ làm Trưởng đoàn có buổi khảo sát và làm việc với lãnh đạo thị xã Ngã Bảy về tình hình phát triển khu vực dự kiến thành lập phường Hiệp Lợi, thuộc thị xã Ngã Bảy và thành phố Ngã Bảy trực thuộc tỉnh Hậu Giang trong năm 2020. Tiếp và làm việc với đoàn có ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng một số sở, ban, ngành liên quan của tỉnh.

Đoàn công tác Trung ương và địa phương khảo sát khu vực chợ nổi Ngã Bảy.

Theo đó, Đoàn công tác Trung ương tiến hành khảo sát hiện trạng vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, hiện trạng kinh tế - hạ tầng, an ninh quốc phòng; tổ chức bộ máy của các đơn vị hành chính dự kiến thành lập thành phố là trung tâm thị xã Ngã Bảy, chợ nổi Ngã Bảy, quản lộ Phụng Hiệp, phường Hiệp Thành và xã Hiệp Lợi. Báo cáo với đoàn công tác Trung ương, lãnh đạo Sở Nội vụ tỉnh cho biết, hiện xã Hiệp Lợi đảm bảo 4/4 tiêu chuẩn để thành lập phường, gồm: tiêu chuẩn về quy mô dân số, diện tích đất tự nhiên, cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội và hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị. Bên cạnh đó, thị xã Ngã Bảy cũng đạt 5/5 tiêu chuẩn thành lập thành phố, gồm: quy mô dân số, diện tích tự nhiên, đơn vị hành chính trực thuộc, là đô thị loại III, cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội.  

Ông Phan Văn Hùng (đứng) đề nghị thị xã Ngã Bảy hoàn chình hồ sơ hai đề án thành lập phường Hiệp Lợi và thành phố Ngã Bảy.

Sau khi khảo sát thực tế, nhiều thành viên trong Đoàn công tác Trung ương đánh giá đô thị Ngã Bảy có nhiều tiềm năng phát triển khi có nhiều tuyến đường giao thông thủy, bộ huyết mạch đi qua; đồng thời đã hình thành nhiều khu dân cư mới góp phần phát triển dân, cảnh quan đô thị. Bên cạnh đó, Ngã Bảy đang mang dáng vóc của đô thị văn minh với nhiều hệ thống kiến trúc hiện đại, mang đậm nét văn hóa của vùng sông nước ĐBSCL. Ngoài ra, nơi đây cũng đang cho thấy là trung tâm phát triển thương mại - dịch vụ, kinh tế hàng đầu của tỉnh và tiểu vùng Tây sông Hậu. Đặc biệt, mức thu nhập bình quân đầu người năm 2018 trên địa bàn thị xã đạt 59,72 triệu đồng/người/năm.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Phan Văn Hùng, Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương - Bộ Nội vụ thống nhất ý kiến với các thành viên trong đoàn công tác là xã Hiệp Lợi và thị xã Ngã Bảy đã hội đủ các điều kiện và cơ sở pháp lý để trở thành phường và thành phố trong năm 2020. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu trên thì thị xã Ngã Bảy gấp rút hoàn chỉnh những mặt còn thiếu sót trong hai đề án theo ý kiến đóng góp của các thành viên trong đoàn công tác Trung ương để đề án được hoàn chỉnh trước khi trình ra hội đồng thẩm định Trung ương xem xét vào ngày 9-12 tới. Trong đó, quan trọng nhất là các số liệu không được mâu thuẫn, thể thức văn bản đúng quy định, clip minh chứng bổ sung thêm những nét văn hóa đặc trưng của địa phương, cũng như ý kiến của một số cơ quan của thị xã sẽ đổi tên (tòa án, viện kiểm sát nhân dân) khi Ngã Bảy được nâng lên thành phố…    

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>