Tập trung cho công tác giải ngân vốn đầu tư công

13/11/2019 | 08:20 GMT+7

(HG) - Nhằm thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn đầu tư công cũng như hoàn thành nhiệm vụ vào cuối năm, chiều ngày 12-11, ông Lê Tiến Châu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đã có buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương về tình hình thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019.

Ông Lê Tiến Châu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương về tình hình thực hiện Kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019.

Sở Kế hoạch và Đầu tư thống kê đến ngày 12-11, tổng khối lượng thực hiện vốn đầu tư công là 1.480,629/2.200,649 tỉ đồng, đạt 67,28%, thấp hơn 1,74% so với cùng kỳ. Giá trị giải ngân đạt 64,02%, tương đương so với cùng kỳ. Tổng vốn được phân bổ cho các đơn vị cấp tỉnh quản lý là trên 1.300 tỉ đồng, giải ngân đạt 54,58% kế hoạch. Trong 25 đơn vị được giao kế hoạch, có 6 đơn vị giải ngân đạt trên 80%; 8 đơn vị giải ngân đạt từ 50-80%, 11 đơn vị dưới 50% (đặc biệt có 3 đơn vị giải ngân từ 5% đến dưới 15% và 4 đơn vị giải ngân 0%). Đối với kế hoạch vốn do địa phương quản lý, tổng vốn phân bổ trên 885 tỉ đồng, đến nay giải ngân cấp huyện đạt trên  78% kế hoạch vốn (có 3 đơn vị giải ngân đạt trên 80%, 5 đơn vị giải ngân từ 50% đến dưới 80%). Đối với kế hoạch vốn kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân năm 2018 sang năm 2019, khối lượng thực hiện đến nay đạt 58,40%; giá trị giải ngân đạt 57,08%.

Các chủ đầu tư cho biết có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng giải ngân chậm: Nhiều dự án khởi công mới được triển khai, giải ngân thấp do tính chất đặc thù của hoạt động đầu tư công phải đầy đủ quy trình, thủ tục. Kế hoạch vốn năm nay phân bổ khá cao, nhưng tiến độ thực hiện các dự án không đáp ứng được nhu cầu giải ngân vốn. Một số nguồn vốn mới được bổ sung; vướng mắc về thủ tục đất đai, công tác giải phóng mặt bằng… Mặt khác, chủ đầu tư chưa thật sự chủ động, quyết liệt trong công tác hoàn thiện thủ tục đầu tư, đấu thầu, giải ngân; không tập hợp đầy đủ hồ sơ thanh toán với Kho bạc Nhà nước khi công trình có khối lượng. Một số dự án chỉ được bố trí vốn hoàn ứng nhưng đến nay chưa giải ngân được. Công tác phối hợp giữa các đơn vị trực thuộc của chủ đầu tư, giữa chủ đầu tư với các sở, ngành đôi lúc chưa tốt…

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tiến Châu cho rằng qua báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, đúng là tỷ lệ giải ngân thấp do nhiều nguyên nhân. Trong đó có trách nhiệm của chủ đầu tư chưa thật sự sát với công việc. Khâu phối hợp chưa đồng bộ; tham mưu của một số đơn vị còn sai sót... Thời gian tới phải xem đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng và phải quyết liệt hoàn thành. Đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu chủ đầu tư nào giải ngân thấp do chủ quan thì cân nhắc việc giao làm chủ đầu tư những năm tiếp theo. Tăng cường đấu thầu qua mạng để chọn lựa nhà thầu có năng lực. Đề nghị các chủ đầu tư cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát các nhà thầu không hoàn thành nhiệm vụ, thoái thác trách nhiệm công bố công khai những đơn vị này sẽ không được tham gia dự án ở Hậu Giang. Đơn vị nào gây khó khăn trong phối hợp đề nghị thông qua Sở Kế hoach và Đầu tư báo về UBND tỉnh. Đề nghị các địa phương chủ động quy hoạch các khu tái định cư cho người dân, lập dự án trình cấp có thẩm quyền xem xét. Phải xác định rõ trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc tham mưu, giải ngân; nguyên nhân giải ngân chậm. Đề nghị Kho bạc Nhà nước cho phép tất toán sớm các công trình theo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh trước đây. Giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, đề nghị các sở, ngành tập trung hết sức cho công tác này…

KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>