Phát triển 15.000 hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã nông nghiệp hoạt động hiệu quả

20/08/2018 | 08:52 GMT+7

(HG) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Nghị định số 98/2018/NĐ-CP của Chính phủ và Quyết định số 461/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Đề án phát triển 15.000 hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã nông nghiệp hoạt động có hiệu quả đến năm 2020. Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã đến chỉ đạo hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên (ngồi giữa) và lãnh đạo các sở, ngành tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Hậu Giang

Mục tiêu của Quyết định số 461/QĐ-TTg là đến năm 2020 có 15.000 hợp tác xã (HTX), liên hiệp HTX nông nghiệp có hiệu quả. Trong đó, có khoảng 4.400 HTX nông nghiệp được duy trì, củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động; thực hiện đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao để có trên 1.500 HTX được ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực nông nghiệp. Nâng cao chất lượng hoạt động của các hợp tác xã nông nghiệp yếu, kém để phấn đấu có trên 5.400 hợp tác xã nông nghiệp hoạt động hiệu quả (trong tổng số hơn 6.400 hợp tác xã nông nghiệp yếu kém hiện nay); thành lập mới và tạo điều kiện cho 5.200 hợp tác xã nông nghiệp hoạt động có hiệu quả. Đối với liên hiệp hợp tác xã thì xây dựng các mô hình điểm về liên hiệp hợp tác xã. Phấn đấu có trên 50 liên hiệp hợp tác xã hoạt động hiệu quả. Theo đó, các nhiệm vụ được đặt ra là: Củng cố nâng cao hiệu quả các hợp tác xã nông nghiệp; xử lý dứt điểm việc giải thể, chuyển đổi sang loại hình khác đối với các hợp tác xã đã ngừng hoạt động; thành lập mới và tạo điều kiện cho các hợp tác xã nông nghiệp hoạt động có hiệu quả; phát triển liên hiệp hợp tác xã nông nghiệp. Quyết định cũng đưa ra 6 nhóm giải pháp để thực hiện thành công, hiệu quả đề án. Đó là: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về đổi mới, phát triển hợp tác xã theo Luật Hợp tác xã đối với hệ thống cán bộ trong bộ máy quản lý nhà nước và toàn xã hội; hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách đối với hợp tác xã nông nghiệp; đổi mới phương thức hoạt động theo hướng tăng cường công tác phối hợp giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với các Bộ, ngành Trung ương, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và chính quyền địa phương để lãnh đạo, chỉ đạo sát sao công tác phát triển hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã nông nghiệp; đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ quản lý nhà nước và hợp tác xã, trong đó đặc biệt là đội ngũ cán bộ quản lý hợp tác xã, thành viên, người sáng lập khởi nghiệp các hợp tác xã nhằm trang bị kiến thức đảm bảo các hợp tác xã hoạt động có hiệu quả; xây dựng các dự án, kế hoạch ưu tiên để phát triển các hợp tác xã như: Hợp tác xã ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất và tiêu thụ nông sản; liên kết sản xuất và tiêu thụ giữa hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã nông nghiệp với các doanh nghiệp; huy động nguồn lực để hỗ trợ có hiệu quả cho hợp tác xã nông nghiệp.

Hội nghị cũng đã triển khai Nghị định số 98/2018/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, hướng dẫn thực hiện Đề án, chính sách để đẩy mạnh phát triển hệ thống HTX, liên hiệp HTX nông nghiệp đạt kế hoạch.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã chỉ đạo các cấp, ngành tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cán bộ đảng viên và cán bộ lãnh đạo về sự cần thiết của đề án; tăng cường vai trò của HTX, liên minh HTX nông nghiệp và vai trò của Nhân dân, hộ cá thể vào tham gia liên kết, sản xuất. Ông đề nghị Ngân hàng Nhà nước sớm ban hành nghị định để hướng dẫn hỗ trợ vốn cho hợp tác xã, các ngân hàng thương mại hỗ trợ cho HTX, liên hiệp HTX vay để phát triển sản xuất. Các ngành chức năng cần tăng cường thanh tra giám sát, đánh giá sự hài lòng của người dân đối với mô hình để hoạt động HTX phải thực chất, nâng cao chất lượng đời sống cho hộ nông nghiệp. Thống nhất đầu mối quản lý nhà nước, chuyên môn đối với lĩnh vực kinh tế tập thể. Tăng cường thông tin, báo cáo, tổng kết và tôn vinh, nhân rộng các mô hình hiệu quả. Nâng cao chất lượng đội ngũ nhân lực cho HTX.

TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>